มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชี้แจงกรณี ประชาชน ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบขยะติดเชื้อของโรงพยาบาล ภายในมหาวิทยาลัย เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็น /โดยขณะนี้ ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน มาขนมูลฝอยติดเชื้อทั้งหมดไปกำจัดแล้ว

จากกรณีที่ประชาชนร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการตรวจสอบขยะติดเชื้อของโรงพยาบาล ภายใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็น นั้น 

ล่าสุด วานนี้ (19 มี.ค.2562) ผู้ช่วยศาสตราจารย์อาวุธ ยิ้มแต้ รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ดูแล และบริหารจัดการในโรงเก็บมูลฝอยติดเชื้อ พาผู้สื่อข่าว สำรวจภายในโรงเก็บมูลฝอยติดเชื้อ บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย และบ่อขยะทางด้านทิศตะวันตกของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียว ภายในมีเตาอบฆ่าเชื้อด้วยความร้อนแรงดันสูง 134 องศา จำนวน 4 เครื่อง มีห้องเก็บขยะมูลฝอยที่ขนมาจากคณะต่างๆ 

รวมถึงโรงพยาบาล ภายในมหาวิทยาลัย ใส่ถังสีแดงตั้งไว้ ก่อนจะนำเข้าเตาอบ และมีจุดที่วางถุงขยะมูลฝอยที่ผ่านการอบเรียบร้อย รอการขนย้ายไปกำจัดด้านข้างตัวอาคาร และไม่มีบ้านเรือนประชาชนอยูในละแวกดังกล่าวแต่อย่างใด 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์อาวุธ ยิ้มแต้ ยอมรับว่า มีขยะมูลฝอยตกค้างจริง แต่ไม่ได้มีปริมาณมากตามที่ร้องเรียน และช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหารจากชุดเดิมเป็นชุดปัจจุบัน แต่เมื่อผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาบริหาร ทราบปัญหาแล้ว ได้รีบดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ค้างอยู่ทันที 

ตรวจสอบ จาก ผู้ดูแลการบริการจัดการมูลฝอย ตามโครงการจัดการขยะแบบครบวงจร ทราบว่า เดิมที ขยะมูลฝอยติดเชื้อ เมื่อผ่านการอบฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้วจะมีรถจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ มารับไปกำจัดตามขั้นตอน 

แต่ช่วงที่มีขยะมูลฝอยตกค้างนั้น หน่วยงานดังกล่าวไม่ได้มารับไปกำจัด เนื่องจากหน่วยงานที่รับผิดชอบแจ้งว่า ยังไม่มีความพร้อมที่จะมารับขยะมูลฝอยของมหาวิทยาลัย ไปกำจัด จึงมีขยะมูลฝอยทั้งที่อบฆ่าเชื้อ และยังไม่ฆ่าเชื้อกองอยู่ 

ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัย ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่อย่างใด ทันทีที่ คณะผู้บริหารชุดใหม่ทราบถึงปัญหาดังกล่าว ได้ว่าจ้าง บริษัทเอกชน มารับจ้างขนมูลฝอยติดเชื้อทั้งหมดไปกำจัดที่ เป็นที่เรียบร้อย แล้ว 

ส่วนเรื่องกลิ่น ต้องยอมรับว่ามีกลิ่นจริง เพราะเป็นขยะติดเชื้อ แต่กลิ่นก็ไม่ได้ฟุ้งกระจายไปหลายกิโลเมตร หรือไปไกล แต่ตอนนี้ในส่วนของการติดเชื้อ สามารถควบคุมได้แล้ว

ม.ขอนแก่น แจงกรณีถูกร้องเรียนขยะติดเชื้อของ รพ.ศรีนครินทร์