เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ และจับกุมผู้บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จ.ระยอง

นายอนุชาติ ภิญโญ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ระยอง พร้อมด้วย นายภิญโญ จันทนาตาล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ระยอง 1 และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลัง เข้าตรวจบริเวณเขาบ่อทอง (บ้านวังล่าง) หมู่ 1 ตำบลชากโดน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง หลังรับร้องเรียนว่า มีนายทุนบุกรุกพื้นโครงการป่าชุมชนบ้านวังล่าง โดยมีเจ้าของที่ดินพาตรวจสอบ

ตรวจสอบพบว่า มีการก่อสร้างบ้านพักอาศัย ทับหลักเขตป่าสงวนแห่งชาติ และปรับหน้าดินบนเขา เข้าไปในเขตป่าชุมชน เจ้าหน้าที่จึงทำการบันทึกตรวจสอบ และวัดที่ดินเพื่อเป็นหลักฐาน

เจ้าของที่ดิน เล่าว่า ได้ซื้อที่ดินมาจากคนรู้จัก 3 ไร่ ซึ่งติดกับที่ดินของตนเอง ในราคา 8 แสนบาท และไม่ทราบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นเขตป่าชุมชน โดยได้ปลูกเป็นที่พัก และได้ปรับผิวหน้าดินเป็นขั้นบันได เพื่อเตรียมจะปลูกต้นทุเรียน ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 30 ไร่

ขณะที่ผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลชากโดน กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมชี้แจงให้กับเจ้าของที่ดินทราบแล้วว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินเขตป่าชุมชน และมีหมุดเขตปักเห็นชัดเจน แต่ยังมีการสร้างบ้าน และปรับหน้าดิน รุกล้ำเข้าไปในเขตป่าชุมชน 1 ไร่เศษ จึงได้รายงานให้ นายอิธิพงษ์ ตันศิริ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง รับทราบ

ด้านนายอนุชาติ ภิญโญ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ระยอง กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พบเจ้าของที่ดินอยู่บริเวณดังกล่าว และได้ให้นำเอกสารหลักฐานที่ดินมาตรวจสอบพบว่ามีโฉนดที่ดินหนังสือรับรองทำประโยชน์ (น.ส.3ก) และบางส่วนเป็น ภบท.5 ที่ได้ซื้อจากชาวบ้าน เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เดิมพื้นที่เป็นยางพารา

ต่อมาได้ตัดโค่นต้นยางพารา เพื่อทำการปลูกทุเรียน โดยอ้างว่า ที่ดินดังกล่าวเคยปลูกยางพาราและสามารถทำประโยชน์ได้ จึงได้ปรับผิวหน้าดิน ในบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติ เข้ามาประมาณ 1 ไร่เศษ

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกเป็นหลักฐาน และแจ้งข้อกล่าวหา ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรบ้านกร่ำ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจับกุมนายทุนบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ สร้างบ้านพัก