ประธาน กกต.ระบุ ภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อย แต่พบการทุจริตในบางพื้นที่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เผยถึง ภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้ลงทะเบียน 2.6 ล้านคน มีผู้มาใช้สิทธิ์ราว 86.98%

ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียน มีทั้งหมด 3 กรณี กรณีแรกพบการทุจริตเลือกตั้ง จำนวน 3 จังหวัด คือจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่ม ไปทำเครื่องหมายให้ผู้สมัครพรรคหนึ่ง ทางคณะกรรมการประจำเขตได้เจาะทำลายบัตรทั้งเล่ม พร้อมแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่เรียบร้อยแล้ว จังหวัดที่สอง คือจังหวัดอุทัยธานี มีการนำเอาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่นไปลงคะแนนเสียง ซึ่งคณะกรรมการประจำเขตได้แจ้งความแล้ว และที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำป้ายหาเสียงปลอม อ้างประกาศไม่รับสมัครพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง หลังจากที่มีการตรวจสอบพบว่าป้ายหาเสียงยังมีอยู่ และเป็นเอกสารปลอม

ส่วนกรณีการแจกบัตรเลือกตั้งผิดเขตเลือกตั้ง ได้รับรายงานมาจากหลายจังหวัด ได้รับการแก้ไขจากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ส่วนกรณีที่แจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต แต่ลงคะแนนแล้ว ไม่สามารถใส่บัตรลงหีบได้ ได้ให้คณะกรรมการประจำหน่วยบันทึกเหตุการณ์ไว้

ที่จังหวัดอุทัยธานี นายพิทักษ์ คำอุ่น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดอุทัยธานี ชี้แจงกรณี มีเหตุการณ์พบประชาชนรายหนึ่ง ได้ลักลอบสวมบัตรประชาชนของผู้อื่น เข้ามาใช้สิทธิในการเลือกตั้ง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงบ่าย ของวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านไร่ ได้รับแจ้งจาก คณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง ประจำหน่วยเลือกตั้ง อบต.หูช้าง ว่า ได้มีการควบคุมตัวชายรายหนึ่ง ทราบชื่อต่อมาคือ นายสุบิน สมหอม อายุ 35 ปี ชาว จ.สุรินทร์ ได้นำบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่น ซึ่งเป็นของนายประยูร ขันติวงศ์ ชาวจังหวัดสุรินทร์ เช่นกัน มาใช้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า จึงได้ทำการควบคุมตัวนายสุบินฯไว้ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับตัวนายสุบินฯ พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านไร่ เพื่อดำเนินคดี ซึ่งการกระทำผิดดังกล่าวมีโทษหนักจำคุก 1 – 7 ปี ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดอุทัยธานี ได้กำชับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้ง 614 หน่วย ของจังหวัดอุทัยธานี ในการเลือกตั้ง สส. ในวันที่ 24 มีนาคม นี้ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบการแสดงตนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มาลงคะแนนเสียง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ระวังไม่ให้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในทุกกรณี เพราะมีโทษทั้งจำและปรับ

ยังมีความเห็นจากฝ่ายการเมือง หลังเกิดความวุ่นวายในการเลือกตั้งล่วงหน้า อย่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ส่วนตัวได้รับแจ้งเรื่องบัตรเลือกตั้งผิดเขต จึงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ  กกต. ชี้แจงในเรื่องนี้รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น เพราะอาจจะกระทบกับความเชื่อมั่น ที่มีต่อการเลือกตั้งได้  ส่วนเรื่องการเก็บบัตรเลือกตั้งเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะถูกเก็บรักษาไว้ตามเขตนั้นๆ  แต่การแยกส่งตามเขตต่างๆยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก จึงอยากให้ กกต. สร้างความโปร่งใส และสร้างความมั่นใจต่อประชาชน เพราะผู้มาใช้สิทธิเมื่อวานนี้และจำนวนบัตรที่แยกส่งไปแต่ละเขตมีจำนวนมาก

ด้านนายจตุพร หรหมพันธุ์ จากพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกรณีปัญหามากมายที่เกิดในการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นบทเรียนสำคัญ หากมีการหยิบยกมาในวันหน้า อาจทำให้เกิดการเลือกตั้งโมฆะได้ ที่น่าสนใจก็คือ การดูแลหีบบัตรเลือกตั้งใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า นั้นได้มีมาตรการในการดูแลอย่างไร กกต.ต้องแถลงชัดเจน เพราะการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากเชื่อว่ามีการเปลี่ยนหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า โดยเฉพาะในช่วงระหว่างจำแนกแยกบัตรที่ส่งมาตามเขตเลือกตั้งต่างๆ เพราะฉะนั้นถ้าการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม  ก็จะกลายเป็นการเลือกตั้งสกปรก เหมือนปี 2500 แม้ว่าจะชนะ ก็อยู่ไม่ได้ ประชาชนก็ลุกขึ้นมาจัดการ แต่ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ก็จะมีการรัฐประหารซ้อนขึ้นมาอีก ซึ่งเราไม่ต้องการเช่นนี้แล้ว 

 

ประธาน กกต.ระบุ ภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อย