พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่ จ.แพร่ และ จ.เชียงราย บอกเจ็บตาแต่ยังต้องมาเพราะคิดถึง อ้อนบอก "รักหรือเปล่า" วันที่ 24 มีนาคมนี้ รู้กัน พร้อมร่ายกลอนอู้คำเมือง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ยังลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง วานนี้ (16 มี.ค.) ได้ลงพื้นที่หลายจุด ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดแพร่ เริ่มที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นสักขีพยานในการมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน

ทั้งนี้ ทันทีที่มาถึง นายกฯได้เดินทักทายประชาชน ก่อนกล่าวว่า หายใจได้นะ เงียบเหลือเกิน ตื่นเต้นกันเหรอ ตนเองไม่เคยตื่นเต้น เพราะทำมา 5 ปีแล้ว ยินดีที่ได้มาพบทุกคน ก่อนที่ นายกฯ จะร่ายกลอนด้วยการอู้กำเมืองว่า "ถึงตั๊วจะไม่ใช่คนแรกของหัวใจ แต่ความรู้สึกที่ฮื้อไปก็มากกว่าไผที่ผ่านมา"

พลเอกประยุทธ์ บอกว่า มาเชียงรายครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 ยังรักทุกคนเหมือนเดิม รักแต๊ๆ รักขนาดๆ รักมากๆ ช่วงที่ไม่ได้มาก็ติดตามปัญหาของจังหวัด ผ่านรายงาน เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงรัฐมนตรีลงมาฟังเสียงชาวบ้าน

โดยยกตัวอย่างกรณี ถ้าหลวง ที่ทีมหมูป่าเข้าไปติดอยู่ บอกว่าถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ ที่ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดสนใจ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ รวมถึง เสน่ห์บ้านเราคือรอยยิ้ม

นายกฯขอฝากอย่างเดียว คือกลับไปที่บ้าน ตั้งแต่เช้ายิ้มบ้างหรือยัง นายกฯที่ผ่านมา บางครั้งไม่ค่อยยิ้ม เพราะบางทีเครียดทำงานทั้งวันทั้งคืน แต่วันนี้ตนเลือกเข้ามาเองและต้องเข้าใจถึงเหตุผลที่เข้ามา และวาดอนาคตวันข้างหน้า 20 ปี ในทุก 5 ปี จะมีการใช้จ่ายงบประมาณและเห็นผล โดยใช้กฎหมายเป็นบรรทัดฐาน ดูแลประชาชน ทุกกลุ่มฝ่าย ให้โอกาสทั้งคนรวยและคนไม่รวย ทุกคนมีโอกาส

ยืนยันว่า การบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ใช่การบริหารบริษัท ใครจะเก่งมาจากไหนไม่รู้ บริษัทมีส่วนได้ส่วนเสียคือผู้ถือหุ้นและจ้างคนมาบริหาร ถ้าบริหารไม่ดีขาดทุนเยอะก็ไล่คุณออก เอาคนใหม่มา ตนเองทำอย่างนั้นไม่ได้ ตนเองเปรียบเสมือนพ่อบ้าน มีสมาชิกครอบครัว 68 ล้านคน มีความต้องการแตกต่างกัน เราต้องทำให้คนในครอบครัวมีความสุข การดำเนินงานต่างๆ เราต้องใช้สติปัญญา

นายกฯ กล่าวอีกว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน อยากให้ทุกคนมีความสุข ไม่มีเงินในบ้าน ก็ยังมีเงินซื้อของที่เก็บไว้ในบ้านในตู้เย็น โดยซื้อของจากร้านที่มีเครื่องรับบัตร แต่ถ้าทุกคนไม่ยอมลงทุนแล้วอยากได้เงิน 500 บาทมันให้ไม่ได้ เพราะมันจะทำให้อ่อนแอไปเรื่อยๆ นั่นคือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเราต้องแก้ไขปรับวิธีการบริหารราชการให้เหมาะสม

ส่วนเรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำถ้าจะปรับขึ้นก็ต้องขึ้นให้กับแรงงานต่างด้าวด้วย ต้องเท่าเทียมกันหมด ไม่เช่นนั้นจะผิดทันที องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเล่นงานตาย จึงต้องพิจารณาว่าจะขึ้นเท่าไหร่ วันนี้คณะกรรมการ 3 ฝ่ายพิจารณาอยู่ 300-330 บาท การจะขึ้นได้ต้องพัฒนาฝีมือแรงงานให้ได้ใบรับรอง

นายกฯ ยังกล่าวว่า ขอฝากให้ทุกคนเดินหน้าไปด้วยกัน คิดเรื่องจับมือก้าวเดินไปข้างหน้า โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ทั้งนี้วันใหม่ของเราคือวันที่ 24 มีนาคม 62 "ผมรักพี่น้องชาวเชียงรายทุกคนเด้อ ผมพยายามจะพูดแต่ก็ผสมภาษาอีสานด้วย รักหลายๆเด้อ รักขนาดๆ"

ก่อนลงจากเวที นายกฯได้บอกประชาชนที่มาร่วมรับฟังให้ทำท่าทางตามตนเอง ด้วยการทำมือเป็นสัญลักษณ์ไอเลิฟยู แล้วทุบไปที่หน้าอกข้างซ้าย พร้อมบอกว่า ทำความดีด้วยหัวใจ มอบความรัก ที่มันจริงใจ ใครพูดแล้วไม่ทำ คิดเอาเอง

ทั้งนี้ ระหว่างเดินพบปะประชาชน นายกฯ ได้เดินไปพลางร้องเพลง คนดีไม่มีวันตาย พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า เหรียญมีสองด้านเสมอ ถ้ามีด้านเดียวคือเหรียญเก๊ และอย่าปล่อยให้คนดีหายหมด เหลือแต่คนไม่ดี รู้ใช่ไหม คนไม่ดีคือใคร

จากนั้นในช่วงเย็น พลเอกประยุทธ์ เดินทางไปสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เพื่อตรวจราชการดำเนินการของ จังหวัดแพร่ เรื่อง "ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่กับป่า" พร้อมเป็นประธานสักขีพยานมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ผู้แทนป่าชุมชน และมอบสมุดประจำตัวผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมให้แก่ราษฎร

นายกฯ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ยินดีที่ได้มาในวันนี้ มาเยือนเมืองแป้ มาแลประชา เพราะฮักจึงมา มาหา ฮักนะๆ รู้ว่านั่งในเต็นท์มันร้อน แต่ยังมีรอยยิ้ม รอยยิ้มคือประเทศไทย เราอยู่เมืองร้อนมาชั่วชีวิต

ช่วงหนึ่งนายกฯระบุว่า ขอโทษที เจ็บลูกตา ไปผ่าตามา แต่ต้องมา เพราะคิดถึงชาวแป้ พร้อมกับถามประชาชนว่า "รักผมหรือเปล่า รักกันจริงหรือไม่ 24 มีนาคม 62 รู้กัน" ตนพูดมากก็อันตราย

ทั้งนี้ ถ้าเลือกตั้งผิด เหมือนแต่งงานผิด เลือกสามีผิดเหมือนเลือกตั้งผิด เลือกเมียผิดจนตัวตาย เลือกสามีผิดคิดจนตัวตายใหญ่ ตายซ้ำตายซาก

ในตอนท้ายนายกฯได้คว้าไมค์โครโฟน ร้องเพลง "คนดีไม่มีวันตาย" ของธีร์ ไชยเดช พร้อมๆ กับเดินทักทายประชาชน และบอกให้ช่วยกันร้อง โดยนายกฯ ระบุตอนหนึ่งว่า "เป็นคนดีแล้วจะรวย คนดีไม่มีวันตาย เชื่อผม" จากนั้น เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯได้เดินทางกลับ กทม.

ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีปรากฏข่าวเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ ว่ามีการสั่งการให้นายอำเภอเกณฑ์คนไปฟัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.ปราศรัย จังหวัดแพร่ ว่า ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกภาคส่วน ต้องระมัดระวังในการดำเนินการใด ที่ใช้งบทรัพย์สินราชการเอื้อประโยชน์ให้พรรคใดพรรคหนึ่ง โดยเฉพาะเอื้อ พลเอกประยุทธ์ หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต้องระมัดระวัง ไม่ให้เกิดการเอาเปรียบกันทางการเมือง

ถ้าไม่ใช่แคนดิเดตนายกฯ ข้าราชการจะดำเนินการอย่างไรคงไม่ได้มีผลเสียหาย แต่เมื่อ พลเอกประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ อาจทำให้เกิดมีผลประโยชน์ทับซ้อนเกิดขึ้น แม้อ้างว่าไปราชการ ก็ถือว่า เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น

เรื่องนี้อยากเรียกร้องให้ กกต.เข้าไปตรวจสอบว่า การเกณฑ์คนลักษณะดังกล่าวทำได้หรือไม่ ผิดหรือไม่ โดยเฉพาะ 7 วัน หลังจากนี้ ก่อนถึงวันลงคะแนน พบว่า พลเอกประยุทธ์ ได้มีกำหนดการไปตรวจราชการเกือบทุกวัน ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย เป็นการส่อเจตนาของการแอบแฝงหาเสียงหรือไม่ กกต.ต้องไปตรวจสอบ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม

"พล.อ.ประยุทธ์" ถามคนแพร่ "รักผมหรือเปล่า 24 มี.ค. รู้กัน"