รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่งมอบศพคนสนิท "สุรชัย แซ่ด่าน" คืนญาติไปบำเพ็ญกุศล หลังผ่าพิสูจน์เสร็จสิ้นแล้ว ขณะที่ลูกชายขอฝากศพไว้ก่อน เกรงถูกนำไปเป็นประเด็นการเมือง

วานนี้ (14 มี.ค.) ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาส่งคืนศพ นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือ สหายภูชนะ อายุ 54 ปี สหายคนสนิทของ นายสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำคนเสื้อแดง ให้นายกึกก้อง บุปผาวัลย์ อายุ 27 ปี ลูกชาย นำไปบำเพ็ญกุศล หลังการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ เสร็จสิ้น โดยนายชัชชาญ ถูกพบเป็นศพ ฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง ในพื้นที่ จังหวัดนครพนม เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

พลตำรวจเอก ศรีวราห์ บอกว่า แพทย์ได้ลงความเห็นว่า เสียชีวิตผิดธรรมชาติ ส่วนการดำเนินคดีอาญา อยู่ระหว่างการสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และ สถานที่เกิดเหตุที่ชัดเจน และผลดีเอ็นเอ ยืนยัน ออกมาแล้วว่า ศพดังกล่าว ไม่ใช่ นายสุรชัย แซ่ด่าน ตามที่เป็นกระแสข่าว

จากนี้ พนักงานสอบสวน เตรียมประสานอัยการสูงสุด ในการประสานประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อข้อมูลทั้งหมด เพราะทราบว่า ก่อนผู้ตาย และ นายสุรชัยหายไป ได้ไปอาศัยอยู่ในประเทศเพื่อบ้าน

ด้านนาย กึกก้อง บอกว่า พ่อไป อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากขอลี้ภัยทางการเมือง ตั้งแต่ช่วงรัฐประหาร ปี 2557 ยืนยันที่ผ่านมา ครอบครัวไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งกับใคร และพ่อก็ทำงานเบื้องหลังการเมืองเท่านั้น ไม่เคยเล่าปัญหาอะไรให้ฟัง ครั้่งสุดท้ายที่ติดต่อทางโทรศัพท์ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ปี 2561 บอกว่า จะหายไปสัก 3-4 วัน หลังจากนั้นก็ติดต่อไม่ได้ ทราบอีกทีคือ พ่อเสียชีวิตแล้ว เชื่อว่า เป็นการฆาตรกรรม ไม่ใช่อุบัติเหตุแน่นอน

ทั้งนี้ นายกึกก้อง ได้ขอฝากศพไว้กับนิติเวชอีกระยะหนึ่ง คาดว่า หลังเลือกตั้งจะรับศพไปบำเพ็ญกุศล เนื่องจากเกรงว่า จะกลายเป็นประเด็นทางการเมือง

ขณะที่ นายมนตรี ลือเลิศ อายุ 22 ปี ลูกชายของ นายไกรเดช ลือเลิศ หรือ สหายกาสะลอง อายุ 47 ปี คนสนิทของนายสุรชัย ที่พบศพถูกฆาตกรรมในลักษณะเดียวกับนายชัชชาญ บอกเพียงสั้นๆ ว่า เชื่อว่าพ่อถูกฆาตกรรม ที่ผ่านมา พ่อไม่เคยเล่าปัญหาอะไรให้ฟัง ส่วนการดำเนินคดี ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน

ส่วน พลตำรวจตรี ภวัต ประทีปวิศรุต ผู้บังคับการสถานบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ บอกว่า แพทย์ลงความเห็นว่า นายชัชชาญ เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ เนื่องจากสภาพศพเน่าเปลื่อยเป็นเวลานาน ไม่สามารถบอกได้ว่า เสียชีวิตก่อน หรือ หลังโยนลงน้ำ ส่วนศพมีอวัยวะอะไรหายไปบ้าง ตนเองไม่รู้ เพราะไม่ได้เป็นคนชันสูตรพลิกศพ

รอง ผบ.ตร. ส่งมอบศพคนสนิท "สุรชัย แซ่ด่าน" ให้ญาติไปบำเพ็ญกุศล