"ธนาธร" ระบุ อดีต ส.ส. ไทยรักษาชาติมีสิทธิ์สนับสนุนผู้สมัครพรรคอื่น ไม่หวั่นอนาคตใหม่ถูกตรวจสอบด้วย เพราะไม่ได้ไปบังคับใครให้มาสนับสนุน ย้ำจุดยืนหยุดการสืบทอดอำนาจ ไม่จับมือพลังประชารัฐ

วันที่ 14 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งคณะกรรมการไต่สวนอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ ที่ประกาศเทคะแนนให้พรรคอนาคตใหม่ ว่า อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ กลายเป็นคนธรรมดาไปแล้ว เพราะถูกยุบพรรค ดังนั้นคนธรรมดาจะไปรณรงค์สนับสนุนใครจะผิดกฎหมายข้อไหน และไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่ช่วยป่าวประกาศสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ก็ขอขอบคุณ

และไม่กังวลว่าจะถูกตรวจสอบไปด้วย เพราะพรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถบังคับใครให้มาสนับสนุนเราได้ เป็นสิทธิ์ของประชาชนทุกคน ประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของเสียงของตัวเอง ที่สำคัญเราขอเทคะแนนจากคนทั้งประเทศอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่ไทยรักษาชาติพรรคเดียว ขอคะแนนจากทุกพรรค ทั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังกล่าวถึงสัญญาณการจับขั้วพรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ภารกิจของพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือการยุติการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ยุติการสืบทอดอำนาจของคสช. พรรคไหนที่มีอุดมการณ์เหมือนกันเราพร้อมร่วมงาน และก้าวต่อไปคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ล้มล้างผลพวงรัฐประหาร เราพร้อมร่วมทุกพรรค ยกเว้นพลังประชารัฐ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สืบทอดอำนาจให้กับเผด็จการ เราคิดว่าถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องเปลี่ยน ไม่ใช่แค่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ กลับมา แต่ต้องปฏิเสธการร่วมมือกับพลังประชารัฐทุกรูปแบบ