ประธาน กกต. ชี้รณรงค์โหวตโนถือมีความผิด สั่งเลขา กกต.ตั้งกรรมการไต่สวนอดีตผู้สมัคร ทษช. ประกาศเทคะแนนพรรคอื่น พร้อมชี้แจงกรณีสอบโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐยังไม่จบ แยกสอบ 2 ประเด็น

วันที่ 13 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการตรวจสอบการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า นายทะเบียนพรรคได้เสนอผลการพิจารณาคำร้องของสำนักงานเข้าสู่ที่ประชุม กกต. แล้ว โดยสำนักงานดำเนินการตรวจสอบเสร็จสิ้นเพียงกรณีเดียว เท่านั้น คือกรณีที่ไม่มีชาวต่างชาติบริจาคเงิน

ส่วนคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา ในประเด็นที่ให้ตรวจสอบว่า มีหน่วยงานรัฐเข้าร่วมบริจาคด้วยหรือไม่ รวมถึงประเด็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทที่ได้รับบริจาคโต๊ะจีนได้เป็นคู่สัญญาของรัฐนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงาน ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่คำร้องให้ตรวจสอบสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวจะเข้าสู่ที่ประชุมภายใน 1-2 วันนี้

นอกจากนี้ นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงกรณีที่อดีตแกนนำของพรรคไทยรักษาชาติ เดินสายเปิดเวทีต่อต้านเผด็จการ หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ว่า ต้องพิจารณาดูข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและตรวจสอบต่อไป ขณะที่การประกาศถ่ายโอนคะแนนของอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ ให้กับพรรคการเมืองอื่น ก็ได้สั่งให้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว เพราะอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมือง ฐานครอบงำ ชี้นำหรือจูงใจ ส่วนจะไปถึงการยุบพรรคการเมืองที่รับเทคะแนนหรือไม่ต้องดูข้อกฎหมายอีกที ซึ่งกรณีนี้ กกต. ได้เห็นความปรากฏ จึงตั้งคณะกรรมการไต่สวนได้โดยไม่ต้องมีผู้ร้อง

ขณะที่มีกระแสให้ประชาชนรณรงค์โหวตโน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น นายอิทธิพร ระบุว่า เรื่องใดก็ตามที่ปรากฏหลักฐานชัดเจน กกต. สามารถตั้งกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงได้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าการรณรงค์โหวตโน ไม่สามารถทำได้ เพราะถือเป็นการจูงใจ ชักชวน ชี้นำ ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกเสียงไปในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งแตกต่างกับการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง