"ชัชชาติ" ร่วมออกกำลังกายกับผู้สูงอายุ ชูนโยบายสร้างสุขภาพ-เพิ่มการออมเงิน-สร้างงานหลังเกษียณ จี้ กกต. เร่งชี้แจงปัญหาเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

วันที่ 12 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.30 น. ที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ เขต 13 (บางกะปิและวังทองหลาง) หมายเลข 5 ร่วมออกกำลังกายกับผู้สูงอายุบริเวณ สวนสาธารณะ กกท. (หัวหมาก)

โดย นายชัชชาติ กล่าวว่า อีก 2 ปีไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ มีคนอายุเกิน 60 ปี เท่ากับ 20% ของประเทศ พรรคจะเน้นการปรับเบี้ยผู้สูงอายุตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศให้ผู้สูงอายุมีค่าครองชีพที่พออยู่ได้ พร้อมทั้งดูแลเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะโครงการ 30 บาทระยะสองที่เน้นการป้องกันมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีคนเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตมากขึ้น

ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอโอกาสจากประชาชนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อนั้น นายชัชชาติ ระบุว่า สิ่งที่ท่านพูดกับประชาชนให้ประชาชนตัดสินใจ เพราะท่านเป็นแคนดิเดตนายกฯ อยู่แล้ว คนก็คงดูจากผลงานที่ผ่านมา แต่จากช่วงที่ผ่านมาท่านมีอำนาจพร้อมทุกอย่าง รวมทั้ง ม.44 เพราะฉะนั้นพอมาอยู่ในระบบรัฐสภาตนมองว่าจะทำงานยากขึ้นด้วย เพราะจะมีคนมาตรวจสอบมากขึ้น ส่วนตัวเอาใจช่วยและเป็นกำลังใจให้ท่าน

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงการพิมพ์เอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส. สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรผิดพลาดว่า ตอนนี้เป็นปัญหา แม้ยังไม่รู้รายละเอียด แต่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ กกต. ที่อุตส่าห์บินไปดูการเลือกตั้งที่ต่างประเทศแล้วต้องเอาความจริงมาชี้แจงให้ประชาชนทราบว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะมันเป็นเรื่องสำคัญ อย่าคิดว่าคนโหวตต่างประเทศน้อย เพราะทุกเสียงมีค่าในระบอบประชาธิปไตย

ดังนั้น กกต. ต้องรับผิดชอบเต็มที่ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ขอให้ กกต. ช่วยชี้แจงให้ชัดเจน ส่วนผู้สังเกตุการณ์การเลือกตั้ง ถ้าอยากเป็นที่ยอมรับ กกต. ต้องร้องขอ หรือยอมให้มีผู้สังเกตุการณ์เลือกตั้งจากต่างประเทศเข้ามาด้วย เพื่อลดความกังวลในเรื่องความโปร่งใสในการเลือกตั้ง ถ้าบริสุทธิ์ใจก็ไม่เสียหายอะไร และสุดท้ายคือเรื่องการเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนกว่า 2 ล้านเสียง แต่ต้องเก็บไว้ถึง 7 วัน ตนกังวลถึงความปลอดภัยและมั่นคง จึงฝาก กกต. ดูแลเรื่องการเก็บหีบบัตรและหาคนเข้ามาช่วยตรวจสอบเรื่องความโปร่งใสด้วย เพื่อให้ผลการเรื่องตั้งโปร่งใสและเป็นที่ยอมรับของทุกคน และประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้