กกต.ประชุมด่วนปัญหาการพิมพ์ชื่อผู้สมัคร ไม่ตรงกับพรรค ในเอกสารที่ให้ประชาชนดูในการเลือกตั้งต่างประเทศ ยอมรับผิดพลาด หลังโดนผู้สมัครโวยว่าอาจจะกระทบกับคะแนน

ยังมีปัญหาต่อเนื่องสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ล่าสุดนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หลายชายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์​ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว พร้อมกับนำภาพผู้สมัครที่ กกต.จัดพิมพ์สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร มาชี้ให้เห็นว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะภาพของนายพริษฐ์ ถูกไปสังกัดอยู่พรรคเพื่อไทย

โดยระบุว่า "เอกสารที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครนี้ มีการจัดหน้ากระดาษที่บกพร่อง ไม่ชัดเจน และไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ชื่อผู้สมัครกับพรรคของบางคนถูกแยกอยู่คนละหน้า ตามรูปประกอบ อาจส่งผลให้เกิดความสับสนต่อผู้ที่มาใช้สิทธิ์ใช้เสียง เชียร์พรรคนี้ แต่กาผิดเบอร์

ความผิดพลาดนี้ไม่ได้มีผลแค่ตัวผมเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อผู้สมัครในพรรคการเมืองอื่นๆด้วย"

พร้อมเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้น

ล่าสุดมีการเปิดเผยความผิดพลาดของการจัดพิมพ์เอกสารเกี่ยวกับผู้สมัครเพิ่มเติม ซึ่งเป็นความผิดพลาดจัดทำชื่อพรรคผิด

รวมถึงจากอดีต กกต.อย่างนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ที่ผันตัวเป็นผู้สมัคร ได้ โพสเฟตบุ๊ค​ ว่า ไม่ได้ผิดที่ลอนดอนที่เดียว ที่นิวยอร์คก็ผิด เอกสารแนะนำผู้สมัคร ที่พิมพ์ชื่อพรรคแล้วทำให้ประชาชนสับสน ทำให้คนเข้าใจผิดว่าอยู่อีกพรรคหนึ่ง

พร้อมถามหาคนรับผิดชอบ ว่า เป็น กกต. หรือ สำนักงาน กกต. หรือกระทรวงต่างประเทศ หรือ สถานทูตหรือกงสุลใหญ่ แต่ไม่ว่าจะเป็นใครควรออกมาแถลงข่าวหรือชี้แจงไม่ควรปล่อยให้เรื่องเงียบ และหากจะโทษเจ้าหน้าที่ว่าทำผิดโดยไม่ตั้งใจ ผู้บริหารที่กำกับดูแลสมควรต้องแสดงความรับผิดชอบด้วย

ปัญหานี้ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ต้องเรียกประชุมด่วน หลังเดินทางกลับมาจากการไปสังเกตุการณ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยภายหลังการประชุม ผู้บริหารของ กกต.สรุปปัญหาการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น โดยชี้แจงถึงปัญหาความผิดพลาดของการพิมพ์เอกสารแจ้งรายชื่อผู้สมัคร ในการเลือกตั้งนอกราชอาณา ที่ชื่อพรรคไม่ตรงกับผู้สมัคร ยอมรับว่ากรณีนี้มีความผิดพลาดจริงในขั้นตอนการจัดพิมพ์ในต่างประเทศ เนื่องจากตารางชื่อพรรคจากหน้าที่ 1 เคลื่อนไปอยู่หน้าที่ 2 ทำให้คนสับสน ซึ่งกกต.ได้จากการตรวจสอบแล้วมีปัญหาเฉพาะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเท่านั้น ยอมรับว่ากรณีดังกล่าวไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว แต่ยังมีช่องทางตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร หลายช่องทาง โดยเฉพาะ แอพพลิเคชั่น สมาร์ทโหวต ที่อยากผู้ใช้สิทธิ์ทุกคนช่วยกันโหลดไว้ในสมาร์ทโฟน เพราะมีประโยชน์มากมีการระบุข้อมูลของผู้สมัคร และข้อมูลของผู้ใช้สิทธิ์เองว่ามีชื่อใช้สิทธิ์ในที่เลือกตั้งใดลำดับที่เท่าไหร่

 

"กกต." แจงปัญหาเลือกตั้ง ตปท. เตือน "ไอติม" ระวังผิดกฎหมาย