"ซูเปอร์โพล" อีกหนึ่งโพลที่สำรวจต่อเนื่อง วันนี้สะท้อนความต้องการของประชาชน ที่อยากให้พรรคที่ได้ ส.ส.มากที่สุด เป็นผู้เริ่มจัดตั้งรัฐบาล และเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาก่อน

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความสงบบ้านเมือง กับ พรรคที่ชอบ เก็บข้อมูลทั้งสิ้น 1,060 ตัวอย่าง ระหว่าง วันที่ 5 – 9 มีนาคม พ.ศ. 2562 พบประเด็นที่น่าสนใจ คือ ร้อยละ 80.1 เห็นด้วยที่ พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งมีความชอบธรรมและต้องได้รับโอกาสจัดตั้งรัฐบาลก่อน ร้อยละ 19.9 ไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.9 เห็นด้วยที่ นายกรัฐมนตรีที่จะสง่างามเป็นที่ยอมรับของประชาชนต้องให้ ส.ส. เลือก ร้อยละ 22.1 ไม่เห็นด้วย

นายนพดล กรรณิการ์ ผอ.ซูเปอร์โพล วิเคราะห์ผลการสำรวจ ว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการยกความชอบธรรมให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งได้รับโอกาสจัดตั้งรัฐบาลก่อน และนายกรัฐมนตรีต้องได้รับการเลือกจาก ส.ส.

อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดี ว่ารัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ว. 250 คน มีส่งนออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีได้ จึงนำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ คสช.ที่ทำหน้าที่เลือก ส.ว.ทั้งหมด เข้ามา และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ก็เป็นหนึ่งในรายชื่อที่ถูกเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐด้วย แต่กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีจากรัฐสภา ต้องเริ่มจากพรรคที่ได้เสียงมากที่สุดก่อน ประเด็นนี้จึงมีความกังวลว่าอาจจะทำให้การเมืองหลังการเลือกตั้งเกิดความวุ่นนวายได้

"ซูเปอร์โพล" ชี้ เสียงส่วนใหญ่ให้พรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลก่อน