เลขาธิการพลังประชารัฐ มั่นใจ ปราศรัยที่ จ.ลพบุรี ไม่ผิดกฎหมาย "สัญญาว่าจะให้" พร้อมขอให้ประชาชนเข้าใจที่ถูกกล่าวหาว่าต่อท่ออำนาจ

จบปราศรัยที่จังหวัดขอนแก่นเมื่อคืน เช้านี้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงษ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กลับมาลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียง ย่านตลาดวัดไทร โดยเปิดเผยกับสื่อมวลชน

กรณีที่ อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ประกาศเดินหน้าเปิดเวทีปราศรัยทั่วประเทศ ทุกภูมิภาค เพื่อสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจว่า ถือเป็นสิทธิ์ของแกนนำ ทษช. ซึ่งอำนาจที่สืบทอดโดยแท้จริง คือคะแนนเสียงประชาชน และวันนี้มีความพยายามที่จะทำให้เห็นว่า พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคที่สืบทอดอำนาจ ซึ่งการสืบทอดอำนาจจะทำได้อยู่ทางเดียวเท่านั้น คือ การได้รับความไว้วางใจจากประชาชน แต่ก็เข้าใจได้ถึงกลไกลการเลือกตั้ง ที่ต้องพยายามแยกแยะ ว่าพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคสืบทอดอำนาจ จึงต้องชี้แจงประชาชน ว่าพรรคเดินเข้าสู่เส้นทางประชาธิปไตย การเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ความไว้ว่าใจของประชาชนถึงจะเป็นการเข้าสู่อำนาจ อำนาจไม่ได้มาจากวิธีการอื่น เพราะถ้ามาด้วยวิธีการอื่น ถึงจะเรียกว่าการสืบทอดอำนาจ ขอย้ำว่าการเปิดเวที ของอดีตแกนนำพรรคดังกล่าว ถือเป็นสิทธิ ซึ่งประชาชนต้องตัดสินใจ

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปปราศรัยของนายสนธิรัตน์เรื่องบัตรคนจน จ.ลพบุรี ที่ส่อว่าสัญญาว่าจะให้ซึ่งผิดกฎหมายนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การพูดถึงนโยบายถือว่าเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นถ้าคลิปนั้นผิดก็ต้องผิดกันทุกพรรค เพราะทุกพรรคต้องปราศรัยถึงนโยบาย ว่าถ้าเป็นรัฐบาลแล้วจะทำอะไรให้บ้าง และมีทิศทางทำงานอย่างไร เชื่อว่าคลิปที่ปล่อยออกมาเพราะ หลายฝ่ายหวั่นไหวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ประชาชนให้การสนับสนุน ซึ่งนี่คือวิชาทางการเมือง ซึ่งถ้าจะตัดคลิปอย่างนี้ ก็คงตัดได้ทุกพรรค ส่วนคำว่าสัญญาว่าจะให้นั้น นายสนธิรัตน์บอกว่า ต้องระบุชัดเจนว่า ให้บุคคลใด ซึ่งหากการประกาศนโยบายแล้วผิดกฎหมาย หลายพรรคก็เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ทั้งสิ้น จึงไม่ได้กังวลใจเรื่องที่เกิดขึ้นและยินดีที่จะให้ตรวจสอบได้เสมอ

 

"พปชร." ไม่หนักใจ อดีตแกนนำ ทษช. เดินสายปราศรัยต่อ