นายจาตุรนต์ ฉายแสง นำ 9 อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ แถลงเสียดาย พรรคถูกยุบ แต่ยืนยันจะเดินหน้าทางเปิดเวทีปราศรัย 4 ภาค แจงการใช้อำนาจ คสช. ขอประชาชนสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์ พรรคไทยรักษาชาติ พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตประธานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ของพรรคไทยรักษาชาติ นำอดีตสมาชิกพรรครวม 9 คน แถลงแนวทางการเมืองหลังจากพรรคไทยรักษาชาติถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค

โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่พรรคถูกยุบและถูกยุติบทบาท แต่เมื่อถูกยุบ สถานะของสมาชิกก็คือประชาชน โดยมีสิทธิ์ไปดำเนินการทางการเมืองได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ชี้แจงแล้ว ส่วน ส.ส.กว่า 200 คนกำลังอยู่ในขั้นตอนปรึกษาหารือ เพื่อทำประโยชน์กับชาติบ้านเมือง
ส่วนระดับแกนนำยังไม่ได้รับประสานจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตยให้ไปช่วยงาน แต่เชื่อว่าระดับพื้นที่คงได้รับการประสานแล้ว ซึ่งเป็นดุลยพินิจของแต่ละบุคคล แต่เชื่อว่าจะไม่แตกไปฝ่ายสืบทอดอำนาจ ขณะที่ 9 คนที่มานั่งแถลงอยู่ตรงนี้ มีความเห็นตรงกันและมีเจตนารมณ์ผลักดันให้เกิดรัฐบาลประชาธิปไตย โดยจากนี้จะเปิดเวทีสื่อสารกับประชาชนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ยังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นถึงการเสนอชื่อแคนดิเดตของพรรคว่าเป็นความผิดพลาดของพรรคหรือไม่ เนื่องจากตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดกัน ส่วนการเปิดเวทีก็จะไม่มีการพูดชี้แจงเรื่องเกี่ยวกับการยุบพรรค แต่จะพูดเรื่องการใช้อำนาจ ความเอาเปรียบ และการแทรกแซงสื่อ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่าการร่วมตัวกันวันนี้ไม่ใช่เรื่องบุคคล แต่เป็นการร่วมตัวเพื่อทำภารกิจทางประชาธิปไตย ใช้ชื่อว่า กลุ่มภารกิจก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย โดยต่อจากนี้จะเปิดเวทีปราศรัย 4 เวที 4 ภูมิภาค ส่วนวันไหนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ส่วนเนื้อหาจะเป็นกิจกรรมที่เน้นการบอกกล่าวให้ประชาชนตัดสินใจเลือกฝั่งประชาธิปไตย และยืนยันว่าทางกลุ่มไม่มีพรรคสาขา รวมถึงขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดตั้งพรรคใหม่เพราะพึ่งถูกยุบพรรค

บรรยากาศที่ศูนย์ประสานงานพรรคไทยรักษาชาติ เขตเลือกตั้งที่1 ซึ่งเป็นของนายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พิจิตร เขต 1 น้องชาย ของ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง โดยบรรยากาศภายในพรรค เป็นไปอย่างเงียบเหงา ทางเจ้าหน้าที่พรรคไทยรักษาชาติ ได้ ทำการปลดป้ายชื้อพรรคไทยรักษาชาติลง หลังจากที่ได้มีการเปิดสาขาพรรคไทยรักษาชาติ พิจิตร เขต 1 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ขณะที่ในส่วน ป้ายหาเสียง ที่ติดไว้ทางข้างทาง และ จุดประชาสัมพันธ์ ทางเจ้าหน้าที่พรรคได้ เริ่มทยอย เก็บป้ายหาเสียงของผู้สมัครออก เหลือไว้เพียง เศษไม้แบบไว้สำหรับติด

 

จาตุรนต์-ณัฐวุฒิ นำทีม ทษช. แถลงเส้นทางการเมืองหลังพรรคถูกยุบ