พรรคอนาคตใหม่ ยื่นฟ้อง ม.จ.จุลเจิม ยุคล และสื่อดัง หลังนำเสนอข้อมูลว่า พรรคอนาคตใหม่มีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ ในข้อหาหมิ่นประมาท

วันที่ 6 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นำเอกสารและหลักฐานต่างๆที่ทางพรรคถูกโจมตี มายื่นฟ้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ให้ดำเนินคดีกับหม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ และบรรณาธิการสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ที่นำข้อความดังกล่าวมาเผยแพร่ ทำให้พรรคอนาคตใหม่ได้รับความเสียหาย

ซึ่งข้อหาที่ทางพรรคอนาคตใหม่ ยื่นฟ้อง คือข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และข้อหาความผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยเรื่อง ส.ส. มาตรา 71 ใส่ร้ายด้วยความเท็จจูงใจไม่ให้เลือก ผู้ลงสมัคร ส.ส.

โดยน.ส.พรรณิการ์ ยืนยันว่า ทางพรรคจะไม่ใช้กฏหมายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เหมือนพรรคอื่นๆ ที่ชอบใช้กฏหมายนี้ในการกลั่นแกล้งทางการเมือง รวมถึงไม่ให้ผู้อื่นวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตัวเอง แต่จะใช้กฎหมายทั้งสองตัวในการดำเนินคดีเพื่อปกป้องสิทธิ์ของพรรค เนื่องจากบทความที่ทางพรรคอนาคตใหม่และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ถูกโจมตีนั้นค่อนข้างเป็นข้อความที่รุนแรง

ส่วนคดีความต่างๆ ที่ทางพรรคถูกดำเนินคดีในช่วงนี้นั้น ทางพรรคไม่ได้มีความกังวลใจ เนื่องจากมีฝ่ายกฎหมายคอยตรวจสอบข้อมูลอยู่ตลอดเวลา และเชื่อว่าประชาชนเองก็น่าจะมีวิจารณญาณ ทราบได้ว่าคดีต่างๆ ที่ทางพรรคถูกดำเนินคดีนั้นจะมีนัยยะแฝงทางการเมือง

"อนาคตใหม่" ยื่นฟ้อง ม.จ.จุลเจิม-สื่อดัง กล่าวหาพรรคล้มล้างสถาบันฯ