เด็กหญิงวัย 7 ขวบ และ 5 ขวบ อยู่บ้านลำพัง เนื่องจากแม่และยายไม่อยู่บ้าน กลางดึกเกิดไฟไหม้ พี่สาวหนีตายทัน ส่วนน้องสาวถูกไฟคลอกเสียชีวิต

นางสาวรจนา มากดี อยู่ในอาการโศกเศร้าอย่างหนัก ญาติต้องช่วยกันประคองและปลอบใจ หลังทราบว่าเมื่อคืนไฟไหม้บ้านในตำบลโพธิ์ศรี อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จนทำให้ลูกสาวอายุ 5 ขวบ ที่หนีไม่ทัน ถูกไฟคลอกเสียชีวิต ส่วนลูกสาววัย 7 ขวบ พี่สาว ปลอดภัยเพราะหนีออกมาได้ทัน

นางอ่อนจันทร์ มากดี ยายของเด็กหญิงทั้งสอง เล่าว่า ทุกคืนเวลาประมาณเที่ยงคืน จะออกไปขายผักที่ตลาดสด คืนเกิดเหตุ สามีตนไปนอนเฝ้านา ส่วนแม่เด็กไปทำบุญต่างอำเภอ เมื่อถึงเวลาขายผัก ให้ลูกสาวคนเล็กวัย 16 ปี ไปส่งที่ตลาด ปล่อยให้หลานสองคน นอนอยู่ที่บ้านลำพัง ไม่นานเพื่อนบ้านโทรศัพท์ไปบอกว่า ที่บ้านไฟไหม้

เพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน เล่าว่า ตอนเกิดเหตุรู้สึกร้อนๆ จึงตื่นขึ้นมา พบว่า ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว พยายามร้องให้ชาวบ้านมาช่วยดับไฟ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้

ขณะที่ตำรวจภูธรพิบูลมังสาหาร ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ลงตรวจสอบและค้นหาร่างของผู้ตาย ที่ปะปนอยู่กับขี้เถ้าเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา

และได้พูดคุยกับเด็กหญิงวัย 7 ขวบที่รอดชีวิต ทราบว่า นอนคนละห้องกับน้องสาวที่ชั้นสองของบ้าน ด้วยความตกใจ จึงวิ่งออกมา โดยไม่ทราบว่า น้องอยู่ที่ไหนได้ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่า อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

ยายไปขายผักหลาน 2 คนอยู่บ้านลำพังไฟไหม้บ้าน ด.ญ. 5 ขวบดับ