พรรคเพื่อไทย ชี้ ตั้ง "พล.อ.ประวิตร" เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่เป็นกลางทางการเมือง เรียกร้องให้เปิดชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ทั้งหมด

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการเปิดเผยว่า คสช.แต่งตั้งให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการสรรหา ส.ว. เพื่อคัดเลือกบุคคลให้ได้ไม่เกิน 400 คน แล้วให้ คสช.เลือกให้เหลือ 194 คนนั้น

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า กรรมการสรรหาเป็นใครบ้าง เพราะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย บอกว่า เปิดเผยไม่ได้ กลัวจะมีการวิ่งเต้น ตนเห็นว่าการสรรหาแบบนี้ดูไม่ชอบมาพากล ไม่เปิดเผย ปิดลับ หมิ่นเหม่ว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ และอาจเป็นเหตุให้มีการฟ้องร้องต่อศาลให้เป็นโมฆะได้

เพราะตามรัฐธรรมนูญ ม.269 (1) บอกให้ คสช.แต่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว.จำนวนไม่น้อยกว่า 9 คน ไม่เกิน 12 คน โดยกรรมการสรรหาจะต้องตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ด้านต่างๆ และมีความเป็นกลางทางการเมือง

ซึ่งเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญชัดเจนว่าให้ตั้งคนอื่น ไม่ใช่มาตั้ง คสช.ด้วยกันเอง การตั้งพลเอก ประวิตร ที่มีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้า คสช.เป็นประธานกรรมการสรรหา อาจมีคำถามว่า จะมีความเป็นกลางทางการเมืองหรือไม่

เพราะปัจจุบันคสช.กลายมาเป็นผู้เล่น มิใช่กรรมการ จึงชัดเจนว่าถ้าทำกันแบบนี้ คือการตอบสนองต่อการสืบทอดอำนาจ ทำกันแบบงุบงิบ เป็นลับๆ จึงขอเรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหาให้ประชาชนทราบโดยเร็ว

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊ก ถอดเทปคำปราศรัยของตนเองเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า เหลือเชื่อครับ!!! ประธานกรรมการสรรหา ไปหามายังไงก็ไม่รู้ ได้คนเป็นกลางที่สุดในแผ่นดินเวลานี้ ชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หากลางกว่านี้ไม่ได้แล้วล่ะครับ

อันนี้ล่ะโคตรเป็นกลางเลย กลางใจ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา น่ารักดีนะครับคู่นี้ มีอะไรเขาก็พึ่งพาอาศัยกัน ผมสันนิษฐานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ทั้งคู่ต่างเป็นจักรวาลชีวิตของกันและกัน ขาดกันไม่ได้นะครับ

แล้วใครกันครับเป็นกรรมการสรรหา ส.ว. 9 คน ก็ คสช.นั่นแหละมาเป็น แล้วใครครับตัวเต็งที่จะเป็น ส.ว. 250 คน ก็แม่น้ำ 5 สายนั่นแหละฮะ สนช. สปท. สปช. พวกนี้ล่ะครับจะมาเป็น

ผมเคยไปออกรายการโทรทัศน์ ผู้ดำเนินรายการเคยถามว่า มั่นใจได้อย่างไรว่า คนที่มาเป็น สว. 250 คน จะเลือก พลเอก ประยุทธ์ทั้งหมด ผมบอกว่า ดูผลงาน สนช. และสปท.ยกมือเป็นร้านอาหารตามสั่งมาตลอด กฎหมายเรื่องอะไรเรื่องใหญ่ๆ โตๆ ยกมือพรึ่บเดียวผ่าน พรึ่บเดียวผ่าน ไม่มีใครคัดค้าน ไม่มีใครเห็นต่าง ไม่มีใครยกมือสวน แม้แต่คนเดียว

 

 

"เพื่อไทย" ชี้ ตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่เป็นกลางทางการเมือง