"น้องกิจ โตเกียว" เด็กยอดกตัญญู เตรียมยื่นขอสัญชาติไทย หลังทีมข่าวช่อง 8 ช่วยเหลือประสานงาน จนมีแนวทางในการไปดำเนินการ

คุณนฤพล อาจหาญ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 นำ นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายด้านสัญชาติ เข้าพบเด็กชาย ดนิษ แซ่อ้าย หรือ น้องกิจโตเกียว หลังน้องกิจ ขอความช่วยเหลือผ่านทีมข่าวช่อง 8 ว่า อยากได้บัตรประจำตัวประชาชนเนื่องจากตัวเองเป็นเด็กไร้สัญชาติ

ซึ่งก่อนหน้านี้ คุณนฤพล ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ไปที่บ้านของน้องกิจ จนพบข้อมูลเป็นที่แรกว่า น้องกิจ และครอบครัว เป็นชาวเขาเผ่าลัวะ มีภูมิลำเนาอยู่ที่ราบสูงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แม้น้องกิจจะเกิดที่จังหวัดนนทบุรี แต่ก็ยังไม่ได้สัญชาติไทย จึงพยายามในการดิ้นรน ทำมาหากิน เพื่อเก็บเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการขอสัญชาติ จึงเป็นความฝันอันสูงสุดที่น้องกิจต้องการทำให้ได้

ทีมข่าวได้ประสานไปยัง นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายด้านสัญชาติ ที่ได้มาพบน้องกิจ พร้อมระบุว่า จากการตรวจสอบบัตรของน้องกิจ พบว่า เป็นบัตรที่รัฐออกให้กับชนกลุ่มน้อย เช่นเดียวกับพ่อแม่ของน้อง ซึ่งบัตรดังกล่าว ออกมาให้ตั้งแต่ พ.ศ.2542 เท่ากับว่า ครอบครัวน้องกิจ อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน และ ถือว่ามีสิทธิได้รับสัญชาติไทย ตามเงื่อนไข

ส่วนน้องกิจ เมื่อรู้ว่า ตัวเองสามารถได้รับสัญชาติไทยและมีบัตรประชาชนเหมือนเพื่อนคนอื่นได้นั้น ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และขอบคุณข่าวช่อง 8 ที่ได้นำเสนอข่าวจนมีการช่วยเหลือให้น้องกิจ มีแนวทางในการไปดำเนินการเพื่อได้รับสัญชาติไทยตามที่ต้องการ

หลังจากนี้ครอบครัวน้องกิจ จะจัดเตรียมเอกสารตามที่นายสุรพงษ์ ได้ให้คำแนะนำ ก่อนที่จะนำไปยื่นขอสัญชาติไทยที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ตามภูมิลำเนาเดิมที่อาศัยอยู่ ซึ่งคาดว่า จะสามารถได้รับหลังยื่นเอกสารไม่เกิน 3 เดือน

"น้องกิจ โตเกียว" ดีใจ มีแนวทางได้สัญชาติไทย