นายวิษณุ เครืองาม ยังไม่เปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.ไว้ก่อน หวั่นวิ่งเต้น เผยประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง เตรียมคัดเลือก 400 รายชื่อ เสนอ คสช. ในวันที่ 9 มี.ค. ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชี้การสรรหา ส.ว. เป็นเรื่องของ คสช. ไม่จำเป็นต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวกรณีที่มีการเรียกร้องให้เปิดเผยชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการไปเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ มาเป็นคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของ คสช.

ยืนยันว่า การสรรหา ส.ว.ยึดตามกฎหมาย เดี๋ยวรายชื่อออกมาก็จะรู้เอง แต่ยืนยันว่าไม่มีรายชื่อของนายทหารที่กำลังจะเกษียณอายุราชการหรือยังอยู่ในราชการ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลช่วงกลางปี

ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองพยายามที่จะนำเรื่องที่มาของ ส.ว. มาโจมตีนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายการเมืองจะต้องโจมตีอยู่แล้ว

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหา ส.ว. ในส่วนของคณะกรรมสรรหาที่ คสช.ตั้งขึ้นมาว่า ขณะนี้รายชื่อคณะกรรมการสรรหา จะยังไม่มีการเปิดเผย เพราะกังวลเรื่องการวิ่งเต้น

แต่สุดท้ายก็ต้องมีการเปิดเผยออกมา ที่ผ่านมาคณะกรรมการมีการประชุมไปครั้งหนึ่งแล้ว และหลังจากนี้จะมีการประชุมบ่อยขึ้น โดยวิธีการคัดเลือกบุคคลให้ได้ 400 คน เพื่อเสนอ คสช.คัดเลือกให้เป็น ส.ว.

โดยจะคัดเลือกให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิรูปประเทศทั้ง 13 ด้าน และบุคคลทั้ง 400 คน คณะกรรมการจะส่งรายชื่อให้ คสช. ในวันที่ 9 มี.ค. ซึ่งรายชื่อทั้งหมดจะไม่เป็นข้าราชการ หรือพนักงานของรัฐ

ส่วนที่กังวลกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. มีส่วนในการคัดเลือก ส.ว. แล้วเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐด้วยนั้น จะให้ทำอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้เช่นนั้น ก็ไม่รู้ว่าจะวิตกกันทำไม

มีรายงานว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน จะมีทั้งหมดรวม 9 คน ประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกรณ์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ทั้ง 5 คน เป็นรองหัวหน้าคสช. พลเอกณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งสองคนนี้เป็นสมาชิก คสช. และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ

"พล.อ.ประวิตร" แจง สรรหา ส.ว. เป็นเรื่อง คสช. ไม่จำเป็นต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิ