ชาวบ้านบุรีรัมย์ร้องโดนเจ้าของโรงงานกักขังวัว ควาย เรียกค่าไถ่ตัวละ 2 พันบาท ฐานละเลยปล่อยให้เข้ามากัดกินต้นไม้เสียหาย และขับถ่ายเลอะเทอะทั่วโรงงาน

ชาวบ้านดวน หมู่ 7 ต.ห้วยราช อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ เข้าทีมข่าว หลังอ้างว่าถูกเจ้าของโรงงานคอนกรีต เรียกค่าไถ่วัว ควาย ตัวละ 2 พันบาท และอ้างว่าบางครั้งเจ้าของโรงงาน สั่งให้ลูกน้องต้อนวัว ควาย เข้าไปในโรงงาน เพื่อจะรีดไถเงินชาวบ้าน 

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบพบหน้าโรงงานคอนกรีต ติดป้ายข้อความเตือน “ห้ามนำวัวควาย เข้าไปในโรงงาน หากฝ่าฝืน จำเป็นต้องกักขังวัวควายของท่านที่บุกรุกพื้นที่ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย โดยท่านต้องจ่ายค่าไถ่ ตัวละ 2,000 บาท ส่วนภายในโรงงาน มีการล้อมรั้วลวดหนามไว้กักวัว-ควายจริง มีวัว 4 ตัว อาศัยอยู่ด้วย 

นางสุทธิ กองรัมย์ ชาวบ้าน ยืนยันว่า เคยถูกเรียกค่าไถ่ควาย 15,000 บาท ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพราะฝูงควายของตนและน้องสาว รวม 14 ตัว เดินเข้าไปกินหญ้าในโรงงาน จึงถูกจับขังไว้ ซึ่งเจ้าของโรงงาน ให้หาเงิน 28,000 บาท มาไถ่ควายกลับคืนไป และมีชาวบ้านเคยโดนเหมือนกัน จึงตัดสินใจมาร้องทุกข์ 

ด้านนายพิสิษฐ์ ว่องโชติกุล เจ้าของโรงงานคอนกรีต ชี้แจงว่า ไม่มีเจตนาจะกักขังวัว ควาย เพื่อเรียกเงินค่าปรับ แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตนก็เดือดร้อน วัว ควาย เข้ามาในโรงงานแล้วกัดกินต้นไม้ เหยียบย่ำทำลายข้าวของเสียหาย เคยไปแจ้งความและเตือนชาวบ้านหลายครั้ง ถึงขั้นติดป้ายแจ้งเตือน มา 7 เดือนแล้ว ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ 

ล่าสุด ตำรวจ สภ.ห้วยราช เข้าไกล่เกลี่ยจนเจ้าของโรงงาน ยอมปล่อยวัว และลดค่าปรับเหลือตัวละ 100 บาท หากมีวัว-ควายพลัดหลงเข้าไปในโรงงานอีก และชาวบ้านยืนยันจะดูแลวัวควายให้ดี

ชาวบ้านบุรีรัมย์วอนช่วย หลังโรงงานปิดประตูขังวัวควายเรียกค่าไถ่