ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ระบุแผ่นดินยังไหวไม่หยุด10 วัน 59 ครั้ง เหตุเปลือกโลกใหญ่ชนกันทำให้รอยเลื่อนในไทยขยับตาม

พื้นที่อำเภอวังเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนบนสุดของจังหวัดลำปางติดกับ จังหวัดเชียงราย และพะเยา ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นแล้ว 59 ครั้ง ในห้วง 10 วันนี้ ล่าสุดเกิดขึ้นเช้ามืดวันนี้ เวลา 4 นาฬิกา 18 นาที ขนาด 2.1 ลึกลงไปในดิน 2 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใน อำเภอวังเหนือ

ขณะที่ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันนี้ พื้นที่ อำเภอวังเหนือ เกิดแผ่นดินไหวรวม 2 ครั้ง ก่อนหน้านี้ได้ประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแผ่นดินไหวขึ้น หลังจากเกิดภัยแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 มาตั้งแต่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนเสียหาย 185 หลังคาเรือน กระจายใน 27 หมู่บ้าน 7 ตำบลของ อำเภอวังเหนือ

นายนิวัติ บุญนพ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ระบุว่า การเกิดแผ่นดินไหวใน อำเภอวังเหนือ เกิดขึ้นจากรอยเลื่อนที่มีพลัง ซึ่งภาคเหนือถือว่าเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากกว่าในภาคอื่น

ส่วนสาเหตุของการขยับ หรือเลื่อนตัวของรอยเลื่อนที่มีพลังนั้น มาจากเปลือกโลกขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียงกับประเทศไทย เช่น แผ่นเปลือกโลกอินเดีย และออสเตรีย เกิดชนกัน และเคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา จึงมีการบีบอัดของภูมิประเทศเกิดรอยแยก รอยแตกของแผ่นดิน และมีการเลื่อนตัวได้

แผ่นดินไหว 10 วันติด พุ่ง 59 ครั้ง เหตุเปลือกโลกใหญ่ชนรอยเลื่อนไทย