หญิงชาวเชียงใหม่ขึ้นป้าย ร้องขออากาศบริสุทธิ์ หลังเจอปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน มานานหลายปี

ป้ายผ้าขนาดใหญ่เขียนข้อความ "เราต้องการ อากาศบริสุทธิ์" ซึ่งติดอยู่ข้างอาคารพาณิชย์สูง 5 ชั้น สี่แยกข่วงสิงห์ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ขาเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ สร้างความสนใจให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่างมาก

เนื่องจากขณะนี้ ยังคงมีปัญหาหมอกควัน และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก สูงเกินมาตรฐาน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน จนมีผลกระทบต่อสุขภาพต่อประชาชน

นางสาวตวันนา ลิมปิผลไพบูลย์ อายุ 48 ปี เจ้าของร้านขายเครื่องมือการเกษตร ซึ่งเป็นผู้ติดตั้งป้ายดังกล่าว ระบุว่า เพิ่งติดตั้งป้ายมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ในราคา 1 หมื่นบาท เพื่อสะท้อนสถานการณ์มลภาวะทางอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ และวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

นางสาวตวันนา บอกว่า นอกจากการติดตั้งป้ายแล้ว ทางครอบครัว ที่เปิดร้านจำหน่ายเครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร ยังได้แจกหัวฉีดพ่นละอองน้ำหรือหัวหมอก ให้กับลูกค้าหรือคนรู้จัก

รวมทั้งคนที่ต้องการ นำไปติดตั้งตามบ้านเรือน หรือ ร้านของตัวเอง เพื่อฉีดพ่นละอองน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ และบรรเทาสถานการณ์ปัญหาให้เบาบางลง

ขณะที่เว็บไซต์รายงานคุณภาพอากาศ airvisual.com รายงาน 10 อันดับเมือง ที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ พุ่งขึ้นอยู่อันดับที่ 1 เมื่อช่วงบ่ายโมง วานนี้ (28 ก.พ.62)

โดยค่าดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ หรือ AQI อยู่ที่ 179 / ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 อยู่ที่ 107.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ ท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่ ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน กระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ส่วนที่บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่หมอกควันปกคลุมหนาแน่น ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง แต่ไม่มีรายงานผลกระทบต่อการขึ้นลงของอากาศยาน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้ป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ที่ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง พร้อมแสดงความเป็นห่วงว่า หลังจากนี้ อาจจะมีผู้ป่วยจากการสูดดม ฝุ่นควันสะสมตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เข้ารักษาที่โรงพยาบาลมากขึ้น

หญิงอายุ 48 ขึ้นป้ายต้องการอากาศบริสุทธิ์