โฆษกกระทรวงกลาโหม โต้พรรคการเมือง อย่าหาเสียงยกเลิกเกณฑ์ทหารลอยๆ ชี้กระทบหลายภารกิจความมั่นคง

ความเคลื่อนไหวจากฝั่งทหาร หลังจากหลายพรรคการเมืองออกมานำเสนอนโยบายที่กระทบต่อกองทัพ ทั้งการลดงบประมาณ และเสนอยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

วันนี้ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ออกมาแถลงสร้างความเข้าใจต่อสังคม โดยระบุว่า เรื่องนี้เป็นมิติของความมั่นคงที่มีผลกระทบรอบด้าน กองทัพถูกกำหนดหน้าที่ไว้ในรัฐธรรมนูญไทยทุกฉบับ พร้อมกับอธิบายภาพรวมของทหารมีการใช้กำลัง 1 ใน 3 ไปปฏิบัติภารกิจการป้องกันชายแดน รวมถึงพื้นที่ภาคใต้ อีก 2 ใน 3 จะฝึกตามวงรอบ

ส่วนการเข้ารับราชการทหาร ก็มีทั้งการเกณฑ์และสมัครใจซึ่งแต่ละปี มีคนสมัครใจมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน มีถึงร้อยละ 45 หรือมีทหารเกณฑ์ ประมาณปีละ 70,000 นาย และจำนวนการทหารเกณท์ในแต่ละปีจะดูตามภารกิจ โดยยกตัวอย่างต่างประเทศและมหาอำนาจ 39 ประเทศยังคงมีการเกณฑ์ทหาร สำหรับที่ยกเลิกไปแล้วมี 13 ประเทศ และอีก 29 ประเทศ ไม่มีการเกณฑ์ทหาร

พล.ท.คงชีพ ย้ำว่า หากยกเลิกการเกณฑ์ทหารแล้วจะรองรับกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ไม่อยากให้ไปพูดกันในลักษณะที่ลอย ๆ เพราะจะกระทบกับจิตใจของผู้ปฏิบัติหน้าที่ พลทหารทุกคนก็เป็นรั้วของชาติ เป็นรั้วที่มีชีวิตมีจิตใจ วันนี้จึงอยากให้คำนึงถึงจิตใจที่ทุ่มเทเสียสละในการทำหน้าที่ ซึ่งประเด็นด้านลบเช่นการนำทหารไปรับใช้นาย การซ่อมทหารในหน่วย ได้มีมาตรการป้องกันอยู่แล้ว และปัญหานี้น้อยลงมาก จึงอย่านำไปชูเป็นนโยบายหาเสียง

"กลาโหม" ระบุ หาเสียงยกเลิกเกณฑ์ทหาร กระทบความมั่นคง