พรรคพลังประชารัฐ ยัน ไม่กระทบ หลัง "พลเอกประยุทธ์" ไม่ขึ้นเวทีดีเบต ย้ำรอคำตอบจาก กกต. ว่าสามารถหาเสียงได้หรือไม่ ขณะที่นายกฯลงพื้นที่บอกมาทำงานดีกว่าดีเบต

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ในสถาบันวิทยสิริเมธี อำเภอวังจันทร์ ซึ่งเป็นโครงการภายใต้เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดีใจที่มาพบนักเรียนของสถาบันวิทยสิริเมรี เพราะทุกคนคือหัวกะทิ แม้ทุกคนเลือกเกิดไม่ได้ แต่การศึกษาสามารถสร้างความเท่าเทียมได้ พร้อมกับบอกว่าการลงพื้นที่มาพูดคุยลักษณะเช่นนี้ ใช้เวลาเป็นประโยชน์มากกว่าการไปประชันวิสัยทัศน์ หรือดีเบต เพราะวิสัยทัศน์ของพลเอกประยุทธ์ คือสิ่งที่ทำมาตลอด 5 ปี พร้อมกล่าวว่ารู้สึกอิจฉานักเรียนที่ได้มาเรียนสถาบันที่ดี หากมีโอกาสได้เรียนแบบนี้ คงจะได้มาเป็นวิศวะกรไม่ต้องมาเป็นนายกฯ ดังนั้นจึงต้อสร้างการศึกษาให้โรงเรียนในอำเภอและจังหวัดมีความเท่าเทียมกับเมืองใหญ่ และต้องเร่งผลิตคนเหล่านี้มาให้ได้ โดยนายกรัฐมนตรี จะนำเรื่องวิสัยทัศน์ด้านการศึกษาไปพูดในรายการศาสตร์พระราชาคืนวันศุกร์นี้ด้วย แต่ไปลงพื้นที่ครั้งนี้นายกรัฐมนตรี ก็เรียกเสียงหัวเราะได้เช่นเคย โดยก่อนจะจบการพูดกับบรรดานักเรียนยังได้หยอดคำหวานใส่ ไปชมว่านายกรัฐมนตรีพูดอะไร

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธร่วมเวทีดีเบต โดยมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของพรรคและไม่เชื่อว่าจะเสียประโยชน์ เพราะประชาชนได้พบปะนายกรัฐมนตรีแล้ว อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้บอกชัดเจนว่า การดีเบตอาจจะไม่จำเป็น ซึ่งไม่ว่าจะรูปแบบใดไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคอย่างแน่นอน โดยเฉพาะคะแนนนิยมในช่วงคงสุดท้ายของการหาเสียง เพราะว่าหากพรรคจัดเวทีที่มีความเหมาะสม ให้ประชาชนได้มีโอกาสพบประกับพลเอกประยุทธ์ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี และจากนี้พรรคจะได้พูดคุยกับพลเอกประยุทธ์ และรอการพิจารณาของกกต.ว่าสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างควบคู่ไปด้วย

นายอุตตม ยังมองว่าการดีเบตจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน พรรคจึงจะหารืออีกครั้งว่าจะร่วมดีเบตในรูปแบบใด ให้เป็นประโยชน์ประชาชนมากที่สุด ไม่ใช่จัดเพื่อวาทกรรมทางการเมือง จึงอยากให้ทุกพรรคชี้แจงนโยบายผ่านการดีเบตด้วย เป็นสาระสำคัญของคนไทยที่กำลังจะก้าวไปสู่การเลือกตั้ง

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เยื่นหนังสือติดตามความคืบหน้าการยุบพรรคพลังประชารัฐ ต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กรณีที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเ ป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพราะ พลเอกประยุทธ์ เข้ามาบริหารประเทศด้วยการทำรัฐประหาร

จึงต้องการให้ กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกับการส่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่ใช้เวลาเพียง 5 วันในการดำเนินการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมย้ำว่าหากอีก 1 สัปดาห์ กกต.ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องนี้ ก็จะเริ่มดำเนินคดีกับทาง กกต. ฐานละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่

พปชร. ยัน ไม่กระทบ หลัง "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ดีเบต