"กิตติศักดิ์" สนช. ยอมแขวนร่าง พ.ร.บ. ข้าว โยนรัฐบาลใหม่พิจารณา ต้องการสร้างสงบสุขให้บ้านเมือง ขออย่าโยงการเมืองสร้างความขัดแย้ง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ย้ำสักวันหนึ่งจะคิดถึงตน

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า การออกกฎหมายเป็นหน้าที่ของสนช.ไม่อยากเอาเรื่องการเมืองมาผสมกับการทำหน้าที่ของสนช. ในฐานะคนเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว เห็นเมื่อสังคมยังไม่มีความเข้าใจและปล่อยจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดมากกว่าเดิม จึงขอเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด และคาดว่าสนช.ชุดนี้จะไม่นำมาพิจารณาอีก และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดต่อไป

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องว่าอย่าโยงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพราะนายกฯไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ยืนยันว่า สนช. ทุกคนรักประเทศเหมือนกัน

นายกิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการศึกษามา 2 ปีแล้ว ไม่ได้เพิ่งมาดำเนินการในช่วงนี้ ทั้งนี้ เชื่อว่าสักวันหลายคนจะคิดถึงตนเอง เพราะว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับชาวนาและทุกฝ่าย โดยการยกร่างกฎหมายฉบับนี้ได้พิจารณาทุกด้าน ไม่มีกฎหมายฉบับไหนที่เคยกำหนดให้ชาวมาอยู่ในคณะกรรมการชุดใหญ่ถึงห้าคน เพราะเราต้องการให้ชาวนาไปออกนโยบายของเขาเอง

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานออกมาว่าพล.อ.ประยุทธ์ สั่งให้ชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปก่อน นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง สนช.มีหน้าที่ดูแลความสงบเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในระหว่างการเลือกตั้ง

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ในคณะกรรมาธิการวิสามัญประกอบด้วยหลายภาคส่วน และฝ่ายไหนที่เสนอให้มีการปรับปรุง คณะกรรมาธิการวิสามัญก็ดำเนินการแก้ไขให้ จนกระทั่งทุกฝ่ายเห็นว่ามีส่วนดีมากกว่าส่วนเสีย ตนเองไม่พูดว่าร่างกฎหมายข้าวจะดี 100% แต่ถ้าไม่มีความขัดแย้ง และกฎหมายฉบับนี้ผ่านไป รัฐบาลเข้ามาก็สามารถแก้ไขได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ช้าไปแล้ว เพราะเราต้องการเห็นบ้านเมืองสงบสุข

 

"กิตติศักดิ์" ยอมแขวนร่าง พ.ร.บ.ข้าว โยนรัฐบาลใหม่พิจารณา