พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศไม่ไปดีเบตกับพรรคการเมือง มั่นใจวิสัยทัศน์ที่ผ่านมาทำให้เกิดความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

เหตุผลที่ พลเอกประยุทธ์ บอกจะไม่ร่วมเวทีดีเบตกับพรรคการเมือง ไม่ใช่ประเด็นเรื่องกลัวหรือไม่กลัว แต่ยังไม่เห็นถึงความจำเป็น เนื่องจากเวทีดีเบตทุกวันนี้ยังเป็นการโจมตีกันซะส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ใช่การดีเบตที่แท้จริง จึงอยากให้ไปดูเวทีต่างประเทศว่าเป็นอย่างไร

นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า ความสำคัญของทุกวันนี้คือยังทำงาน จึงยังไม่อยากเสียเวลาประดิษฐ์ประดอยคำพูดออกมาให้ปวดหัว ส่วนวิสัยทัศน์ของตนเองมีอยู่แล้ว คือ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจ ร.9 รวมถึงนโยบายของรัฐบาล 11 ด้าน และการแก้ปัญหาต่างๆที่แสดงฝีมือไปหมดแล้ว แต่ไม่อยากไปโต้ตอบกับใคร เพราะการบริหารราชการแผ่นดินไม่ใช่เรื่องง่าย

วันนี้สื่อมวลชน รอความชัดเจนตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อจะถามในประเด็นนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แต่ส่งยิ้มหวานมาให้ แต่พอจะจับทิศทางได้ว่าคงจะไม่เข้าร่วมดีเบตวิสัยทัศน์ในฐานะผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ โดนสังเกตจากคำตอบในช่วงเช้าระหว่างร่วมกิจกรรมก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในช่วงที่นายกฯ เยี่ยมชม "สกุลช่างเมืองเพชร" ที่เขียน CE Toy ตุ๊กตาซี-ทอย เป็นตุ๊กตาผสมผสานศิลปะวาดลายไทย ซึ่งช่างจากเมืองเพชร ได้มอบตุ๊กตาซี-ทอย วาดเป็นหน้า พล.อ.ประยุทธ์ สวมชุดลายพรางทหารให้นายกฯ เป็นที่ระลึก โดย พล.อ.ประยุทธ์ หยิบขึ้นมาเล่นหมุนส่วนตัวไปก่อนหันไปทางกลุ่มผู้สื่อข่าว พูดหยอกล้อว่า "สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ สวัสดี" พร้อมหัวเราะอย่างอารมณ์ดี และได้พูดเล่นมุกประเด็นดีเบตกับตุ๊กตาว่า "ถามทุกวันว่าจะไปดีเบตหรือเปล่าผมพูดทุกวันอยู่แล้ว" ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า อยากให้รวมกลุ่มกันทำตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปในรูปแบบสตาร์ทอัพ ใช้ที่บ้านทำงาน ไม่จำเป็นต้องตั้งเป็นโรงงาน เรื่องนี้เหล่านี้ควรเอามาดีเบตกัน อย่าไปดีเบตเรื่องไม่มีประโยชน์มันไม่ใช่

นอกจากนี้ยังให้ความสนใจงานช่างเขียนลายผ้าโบราณ เช่น งานทำทองบนผืนผ้าและการเขียนผ้าลายอย่าง ผ้าในราชสำนักสยาม ซึ่งมีตั้งแต่สมัยอยุธยา สอบถามระยะเวลาการทำและราคาขาย ซึ่งเมื่อทราบราคาของผ้าเขียนลายทองทั้งผืนถึงกับตกใจในราคาผืนละ 4 แสนบาท จึงขอให้อนุรักษ์วัฒนธรรมและส่งเสริมศิลปะนี้ต่อไป ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ซื้อกระเป๋าเป็นของขวัญให้ตัวเองและซื้อผ้าพันคอไปฝากภริยาด้วย

นายกฯ พูดชัด! ไม่ร่วมดีเบตพรรคการเมือง ยันไม่ได้กลัว