ประธาน กกต. ยังไม่ได้รับหนังสือหารือจากพรรคพลังประชารัฐ กรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะขึ้นดีเบตได้หรือไม่ แต่แย้มว่าหากยึดตามระเบียบ กกต. ก็สามารถขึ้นเวทีดีเบตที่ กกต. จัดให้ได้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐยื่นเอกสารสอบถามว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสามารถขึ้นเวทีดีเบตได้หรือไม่นั้น ว่าทราบเพียงแต่ข่าวแต่เอกสารยังมาไม่ถึง แต่ กกต.ยังไม่ได้รับหนังสือหารือ ซึ่งหากได้รับแล้ว กกต. ก็จะนำมาพิจารณา
ประธาน กกต.ยังไม่สามารถให้ความเห็นส่วนตัวได้ว่าพลเอกประยุทธ์จะสามารถขึ้นดีเบตได้หรือไม่ แต่หากยึดถือระเบียบการหาเสียงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายกฯ หรือผู้ใดก็ตามที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นสมาชิกพรรคการเมือง และเป็นบุคคลที่เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี สามารถเข้าร่วมในการดีเบตที่ กกต. จัดขึ้นได้

ส่วนการร้องเรียนให้ กกต. พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ ในประเด็นการจัดโต๊ะจีนระดมเงินทุน ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการตรวจสอบเอกสารที่ กกต.เพิ่งได้รับเอกสารเพิ่มเติมจากพรรคพลังประชารัฐ

ประธาน กกต.ยังบอกอีกว่ายังไม่ได้รับคำร้องในกรณีการยื่นให้พิจารณายุบ 12 พรรคการเมือง ที่มีการแก้ไขรายละเอียดผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ตรงกับคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง

ขณะที่วันนี้ กกต.ได้จัดประชุมชี้แจงการจัดทำบัญชีให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง ซึ่งเป็นการชี้แจงแนวทางเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ตามระเบียบที่ กกต.เคยกำหนดออกมา รวมถึงระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย ระเบียบว่าด้วยการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง สถานที่ปิดประกาศ แผ่นป้ายในการเลือกตั้ง การหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง

ซึ่งผู้สมัครและหัวหน้าพรรคการเมือง ที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกอบด้วยค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไปแล้ว และที่ยังค้างชำระ รวมทั้งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง ครบถ้วน ตามความเป็นจริง

 

ประธาน กกต. ยังไม่ได้รับหนังสือหารือ พปชร. กรณีดีเบตนายกฯ