เลขาปปส. รับเยาวชนไทยติดทรามาดอล ย้ำพ่อเเม่หมั่นศึกษาพฤติกรรมลูกหลาน ป้องกันการเสพติดยาทรามาดอล ขณะที่ร้านขายยาควรขายยาด้วยจิตสำนึก

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ระบุถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดยาทรามาดอลในกลุ่มเยาวชนว่า จากข้อมูลพบเยาวชนลักลอบซื้อยาทรามาดอล มารับประทานจำนวนมาก ซึ่งอยากทำความเข้าใจว่า ยาดังกล่าวนั้น ไม่ใช่ยาเสพติด

แต่เป็นยาอันตรายที่ต้องควบคุมโดยแพทย์ มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวด ส่วนมากใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการปวดรุนแรง แต่เยาวชนใช้ยาดังกล่าว ทดแทนยาเสพติด เพราะหากใช้อย่างต่อเนื่ิอง จะทำให้มีอาการเคลิ้ม จนเสพติด

ถึงแม้จะมีการกำกับไว้ชัดเจนว่า ยาดังกล่าวนั้นจะต้องถูกควบคุม แต่ก็พบว่า มีร้านขายยาบางร้าน ที่ไม่ได้ควบคุมตามที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) วางกฎเกณฑ์ไว้ คือ หากมีผู้มาซื้อยาทรามาดอล เภสัชกรประจำร้านต้องซักประวัติโรค ที่ต้องใช้ยาดังกล่าว บันทึกชื่อ และจำหน่ายยานี้ ไม่เกิน10เม็ดต่อครั้ง

ขณะเดียวกันในต่างจังหวัด ยังพบว่า มียาทรามาดอลถูกลักลอบวางขายในร้านขายของชำอีกด้วย ประกอบกับผู้ปกครองไม่รู้จักยาดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถป้องกันลูกหลานได้

เลขาธิการ ปปส. ยืนยันว่า การจะกำกับดูแลเยาวชน ต้องร่วมมือกันทุกส่วน ทั้งร้านขายยาต้องมีจิตสำนึกในการขายยาชนิดดังกล่าว ขณะที่ร้านจำหน่ายของชำเองก็ต้องอย่าทำร้ายเด็กและเยาวชน ไม่นำยาชนิดดังกล่าวมาวางขาย เพราะทราบอยู่แล้วว่า เยาวชนซื้อไปเพื่ออะไร

ที่สำคัญพ่อเเม่ ผู้ปกครอง ครอบครัวต้องหมั่นศึกษาพฤติกรรมลูกหลาน ให้ความรักและพูดคุยกันมากๆ เพื่อลดช่องว่างในครอบครัว

เลขาปปส. รับเยาวชนไทยติดทรามาดอล ย้ำพ่อเเม่หมั่นศึกษาพฤติกรรมลูกหลาน