พรรครวมใจไทยยื่นเรื่องให้ กกต. ยุบ 12 พรรค ปมแก้ข้อมูลคุณสมบัติ ส.ส. หลังปิดรับสมัคร พบฮั้วกันระหว่างพรรคการเมือง

วันที่ 22 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพดล อมรเวช หัวหน้าพรรครวมใจไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบการกระทำผิดของพรรคการเมืองจำนวน 12 พรรค และพิจารณามีมติยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

โดยนายนพดล กล่าวว่า ตามที่สานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ตรวจสอบพบว่า ในจำนวนผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต 389 รายชื่อ ที่คณะกรรมการการเลือกต้ัง ไม่ประกาศรับรองชื่อนั้น มี 38 รายชื่อ ที่พรรคการเมืองต้นสังกัดของผู้สมัคร ได้แก้ไขระยะเวลาการเข้าเป็นสมาชิกพรรคของผู้สมัครในระบบข้อมูลสมาชิกพรรคหลังการปิดรับสมัคร เพื่อให้ผู้สมัครเป็นผู้มีคุณสมบัติ โดยจากข้อมูลพบว่ามีจำนวน 12 พรรคการเมือง ที่ดำเนินการดังกล่าว ประกอบด้วย พรรคประชาชนปฏิรูป 1 คน, พรรครวมพลังประชาชาติไทย 4 คน, พรรคพลังท้องถิ่นไท 11 คน, พรรคเพื่อแผ่นดิน 8 คน, พรรคเศรษฐกิจใหม่ 2 คน, พรรคไทยศรีวิไลย์ 1 คน, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 4 คน, พรรคประชาธรรมไทย 1 คน, พรรคพลังปวงชนไทย 3 คน, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 1 คน, พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล 1 คน และพรรคภารดรภาพ 1 คน

และในส่วนผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ที่กกต. ไม่ประกาศรายชื่อ จำนวน 107 รายชื่อ ในจำนวนนี้มี 2 รายชื่อ จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่เข้าไปแก้ไข ข้อมูลย้อนหลังในฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลพบว่าอาจมีการฮั้วกันของพรรคการเมือง เข้าไปแก้ไขการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเดิม และไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ เพื่อไม่ให้เป็นสมาชิกซ้ำซ้อน และให้มีระยะเวลาการสังกัดพรรคใหม่ครบตามกฎหมายกำหนด

ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่เป็นความผิดชัดแจ้ง ที่สำคัญคือบ่งชี้ว่าพรรคการเมืองนั้นๆ ขาดซึ่งสำนึกและความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองและประชาชน ไม่เคารพต่อหลักนิติธรรม หลักนิติรัฐ อันเป็นครรลองสูงสุดตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นความผิดทั้งด้านคุณธรรมและจริยธรรมทางการเมืองอย่างร้ายแรง ดังนั้นการกระทำดังกล่าวอาจถือได้ว่าทั้ง 12 พรรคการเมือง มีเจตนากระทาความผิดตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบ และหากเอกสารหลักฐาน และพยานเกี่ยวข้องปรากฎว่าพรรคการเมืองได้กระทำความผิดชัดแจ้ง ขอให้เร่งดำเนินการพิจารณาและมีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมือง ทั้ง 12 พรรคการเมือง พร้อมยืนยันว่าการยื่นครั้งนี้ไม่ได้มีเรื่องส่วนตัว ไม่รู้จักกับสมาชิกพรรคทั้ง 12 พรรค