หลังจากมีข่าวในโซเชียล แชร์ว่า พ.ร.บ.ข้าว ฉบับใหม่ มีบทลงโทษชาวนาห้ามขายข้าวเอง ฝ่าฝืนโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 5 แสนบาท จนรัฐบาลต้องออกมาชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ล่าสุดเมื่อวานนี้ สนช. ได้เลื่อนพิจารณา พ.ร.บ.ข้าวออกไปก่อน เพื่อทบทวนเนื้อหา นัดพิจารณาอีกครั้ง 26 ก.พ.นี้

ตามกำหนดการเดิม เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.)ที่รัฐสภา จะต้องมีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว แต่ขณะที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาตามระเบียบวาระ ปรากฏว่า นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม สนช. ขณะนั้น ได้สั่งปิดการประชุมทันที

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการวิปสนช. ชี้แจงว่า ที่ประชุมได้ขอเลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าวออกไปก่อน เนื่องจากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว ขอถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากวาระการประชุม สนช. เพื่อขอทบทวนปรับแก้เนื้อหาอีกครั้ง หลังเกิดกระแสท้วงติงจากภาคเกษตรกรและชาวนา ก่อนจะเสนอต่อที่ประชุม สนช. อีกครั้ง ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้

ด้านพลเอก มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว สนช. ยืนยันว่า การพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่เคยมีการบังคับชาวนา เพราะมีการยกเว้นข้อปฏิบัติบางประการแก่ชาวนาตั้งแต่แรก และไม่มีการกำหนดทั้งโทษปรับ และโทษจำคุกแก่ชาวนาใดๆ ทั้งสิ้น

โดยกรรมาธิการใช้เวลากว่า 2 ปี ในการรับฟังความเห็นชาวนาที่ต้องการให้มีกฎหมายที่ให้ความเป็นธรรมแก่ชาวนา เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด