นิสิตมหาวิทยาลัยดังเมืองพิษณุโลก แจงกิจกรรมรับน้อง ให้คลุกดินโคลน แบกเสาเอก มีมานาน 20 ปี หลังเพจดังโพสต์ต่อต้านไม่เหมาะสม

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กดัง โพสต์คลิป และภาพกิจกรรมรับน้อง ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดังใน จ.พิษณุโลก ด้วยการให้นิสิตชั้นปีที่ 1 ทุกคนใช้ผ้าปิดตา นอนคลุกตัวไปกับพื้นดินโคลนที่ชื้นแฉะ จนเนื้อตัวเปรอะเปื้อน แถมยังให้แบกเสาเอกขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับสร้างบ้าน เดินเป็นขบวนรอบๆบริเวณคณะด้วย มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นว่า โหดเกินไปหรือไม่ และจัดขึ้นมาอย่างถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่

ล่าสุด นางสาวปานตะวัน กองละคร ประธานสโมสรนิสิต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว เรียกว่า "พิธีลงเสาเอก พี่สู่ขวัญน้อง" ที่คณะปฏิบัติจากรุ่นสู่รุ่น ยาวนานมากว่า 20 ปีแล้ว โดยน้องๆ ชั้นปีที่ 1 ทุกคน จะต้องร่วมกันแบกเสาเอกความสูงไม่ต่ำกว่า 4 เมตร จากคณะเดินรอบมหาวิทยาลัยนเรศวร ก่อนเอาปักดินไว้ ด้านหน้าอาคารคณะสถาปัตยกรรม ตามประเพณี

ส่วนการคลุกตัวกับดินนั้น เรียกว่าการพักเหนื่อย ที่พี่ๆ จะฉีดน้้ำให้พื้นเปียก ให้น้องได้ทอดตัวลงนอนเพื่อผ่อนคลายร่างกาย หลังแบกเสาเอก ยืนยันไม่ได้มีการบังคับน้องๆ หากไม่สมัครใจ สามารถแยกตัวออกมาได้ทันที

ด้านนายภาณุวัฒน์ จันธิมา นิสิตชั้นปี 1 บอกว่า การใช้ผ้าปิดตา พี่ๆ จะคอยสอบถามตลอด และให้ความมั่นใจว่ายังอยู่ตรงนี้กับน้องๆ ไม่ได้ทอดทิ้ง  ยืนยันว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน สร้างความสามัคคีร่วมกัน ไม่ได้เครียด หรือถูกบังคับตามที่เพจดังกล่าวโพสต์

นิสิต ม.นเรศวร แจงภาพกิจกรรมรับน้องในโซเชียลทำมากว่า 20 ปีแล้ว