รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ย้ำ พ.ร.บ.ใหม่ อนุญาตปลูกกัญชา - กระท่อม ต้องใช้เพื่อการเเพทย์เท่านั้น - พร้อมเตรียมประชุมหารือวางกรอบหลักเกณฑ์ ข้อกฎหมาย

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลประกาศ พระราชบัญญัติ ระบุ ให้กัญชาและกระท่อมนำมาใช้รักษาทางการแพทย์ได้ว่า ต้องมีหน่วยงานเข้าไปกำกับดูแล และ ส่งเสริม

โดยทางกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ รวมถึงกฎหมายต่างๆ เพื่อให้มีการนำไปใช้ในการรักษาทางการแพทย์อย่าง เท่านั้น เบื้องต้นอยู่ระหว่างพิจารณาให้เกษตรกรที่รวมตัวตั้งเป็นสหกรณ์ หรือ องค์กรของชุมชนอาจจะสามารถปลูกได้แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงาน ยังยืนยันว่า ประชาชนยังต้องยึดถือกฎหมายเดิม กัญชาและกระท่อม ถือเป็นสารเสพติดให้โทษ และ ห้ามมีไว้ในครอบครองหรือซื้อขาย

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการฯอีกครั้ง เพื่อกำหนดหลักการ ข้อกฎหมาย รวมถึงประเด็นที่จะควบคุมสำหรับการปลูกกัญชาและกระท่อมด้วย

นอกจากนี้ พลอากาศเอกประจิน ยังเป็นประธานเปิดการสัมมนา "เพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ยาเสพติดของสถานตรวจพิสูจน์ยาเสพติดในประเทศไทย" โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 150 คน ร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ การดำเนินงานตรวจพิสูจน์ยาเสพติดยาเสพติด พร้อมนำข้อมูลการข่าวกับผลการตรวจพิสูจน์มาขยายผลเพื่อนำไปสู่การจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดร่วมกันในอาเซียน โดยได้รับความร่วมมือ จากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ 

เตรียมประชุมวางกรอบ พ.ร.บ. ยาเสพติดใช้ กระท่อม-กัญชา เพื่อการแพทย์