ศาลสั่งส่งตัว นายดิมิทรี หนุ่มรัสเซีย ที่แฮ็กระบบการเงินเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว นายดิมีทรี ยูเครนสกี อายุ 47 ปี สัญชาติรัสเซีย มาที่ศษลอาญา ถนนรัชดา เพื่อฟังคำพิพากษาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศเป็นโจทก์ฟ้อง นายดิมีทรี กรณีจำเลยกับพวกได้สร้าง และส่งมัลแวร์ไปยังระบบของผู้เสียหาย พร้อมเจาะระบบโอนเงินผู้เสียหายประเทศต่างๆ

โดยระบบการเงินของผู้เสียหายจะโอนเงินอย่างไม่ถูกต้อง จากบัญชีของผู้เสียหายไปยังบัญชีของพวกจำเลยที่โอนเข้าบัญชีในประเทศไทย จนสูญเงินกว่าพันล้านบาท ต่อมาทางการสหรัฐอเมริกา ได้สืบสวนตั้งแต่ปี 2557 และ พบข้อมูลการโอนเงินเข้ามาในประเทศไทยหลายครั้ง จนพบ จำเลยหลบหนีมากบดานที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อมาเปิดบริษัทท่องเที่ยว และ ให้เช่าเรือยอช์ต จึงประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติติดตามจับกุมใน ข้อหาร่วมกันฉ้อโกง และ ร่วมกันฟอกเงิน

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า  ข้อเท็จจริงจึงฟังได้ว่าประเทศไทยและสหรัฐอเมริกามีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน คดีมีโทษร่วมกันตามกฎหมายไทยในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันฟอกเงิน มีโทษจำคุกมากกว่า 1 ปี ไม่เป็นความผิดทางการเมือง  พิพากษาให้ส่งตัวจำเลยเป็นผู้ร้ายข้ามแดน หลังรับโทษถึงที่สุดในคดีฟอกเงิน อีกสำนวนในไทยแล้ว 

ศาลสั่งส่งตัว "ดิมิทรี" แฮกระบบการเงินเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไปอเมริกา