"เอกชัย" พร้อมพวก ถูกคุมตัว หลังจำลองเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เปิดเพลงประเทศกูมี หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ต้านเพลงหนักแผ่นดิน ด้านกลุ่มคนฝั่งธนรักสันติ โผล่ยื่นหนังสือให้กำลังใจทหารในการปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 20 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ได้เดินทางไปที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก โดยนำตุ๊กตาหมี ซึ่งสวมเสื้อที่มีข้อความว่า #เราคือเพื่อนกัน ไปแขวนบนต้นมะขาม แล้วใช้เก้าอี้แกล้งตีที่ตุ๊กตาหมีตัวดังกล่าว เพื่อจำลองเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 พร้อมเปิดเพลง "ประเทศกูมี" ประกอบ

ซึ่งขณะที่นายเอกชัย และนายโชคชัย กำลังแขวนตุ๊กตาหมี เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยประมาณ 50 นาย ได้ปลดตุ๊กตาออกจากต้นมะขาม จนเกิดการโต้เถียงกัน จากนั้นตำรวจได้ใช้เครื่องขยายเสียงกำลังวัตต์สูงที่ใช้ในการควบคุมฝูงชน มาเปิดเพลง "ความฝันอันสูงสุด" ก่อนควบคุมตัว นายเอกชัย และนายโชคชัย ไปให้ข้อมูลที่ สน.นางเลิ้ง

โดยระหว่างทำกิจกรรม นายเอกชัย กล่าวว่า ตนอยากให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ฟังเพลงประเทศกูมีมากกว่าเพลงหนักแผ่นดิน เพราะทันสมัย และไม่สร้างความขัดแย้ง ซึ่งในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ จะครบรอบ 28 ปี เหตุการณ์รัฐประหาร โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ รสช. ที่นำโดย พล.อ.สุนทร คงษ์สมพงษ์ จึงเชื่อว่าอาจจะฝังใจกับบทเพลงหนักแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม หลังจากกลุ่มดังกล่าวทำกิจกรรมเสร็จสิ้น ได้มีกลุ่มของนายบัญชา ปรานนิวัฒน์ กลุ่มคนฝั่งธนรักสันติ เข้ายื่นหนังสือพร้อมมอบดอกไม้ให้ทหารที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่หน้ากองทัพบก เพื่อให้กำลังใจ พล.อ.อภิรัชต์ ที่ถูกโจมตีในขณะนี้ โดยกล่าวว่า ตนและพวก พร้อมอยู่เคียงข้างทหารทุกเหล่าทัพ เพราะเห็นว่าเหนื่อยและดูแลประชาชนมาโดยตลอด ถึงแม้ทางกลุ่มจะเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ต่อจากนี้หากยังมีการเคลื่อนไหวและโจมตีวิพากษ์วิจารณ์ทหารในอนาคตอีก ทางกลุ่มพร้อมจะมาให้กำลังใจ แต่จะไม่ออกมาชุมนุมหรือสร้างความเดือดร้อน โดยกลุ่มดังกล่าวก็ถูกควบคุมตัวไปสอบสวนที่ สน.นางเลิ้ง ด้วยเช่นกัน เนื่องจากทำการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต