ตำรวจจับกุมตัว ช่างติดตั้งระบบสารสนเทศของ สตช. ลักลอบนำรหัสของตำรวจ ที่เข้าระบบตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของบุคคลต่างๆ ก่อนนำไปขายให้ทนายความ นักการเมืองท้องถิ่น และ ประชาชนทั่วไป สอบสวน รับทำมาแล้ว 5 ปี ได้ค่าจ้างครั้งละ 500-1,000 บาท

พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการจับกุม นายอิงค์สง่า ชมดี หรือ ช่างกร อายุ 40 ปี ทำหน้าที่รับจ้างติดตั้งและเชื่อมต่อระบบสารสนเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ต้องหา ผู้ลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ตำรวจจับกุมตัว นายสมชาย เข็มเพชร อายุ 37 ปี รองนายกเทศมนตรี ในพื้นที่ จ.พะเยา ขณะกำลังเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยใช้บัญชีผู้ใช้ และ รหัสผู้ใช้ของตำรวจเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของบุคคลอื่น ให้กับพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และ ได้สอบปากคำพยาน ที่เกี่ยวข้องจำนวน 6 ปาก จนทราบว่า นายอิงค์สง่า มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดดังกล่าวด้วย จึงได้ยื่นคำร้องขอหมายจับ และ จับกุมตัวได้ในที่สุด

สอบสวนผู้ต้องหา รับสารภาพว่า เป็นช่างรับติดตั้งและเชื่อมต่อระบบดังกล่าวจริง โดยติดตั้งตามสถานีตำรวจต่างๆ จากนั้นได้แอบลักลอบเอารหัสของตำรวจ มาใช้บ้าง ขายบ้าง ในการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ จะคิดในราคา ครั้งละ 500-1,000 บาท มีลูกค้าเป็นทนายความ นักการเมืองท้องถิ่น และ ประชาชนทั่วๆไป โดยก่อเหตุในลักษณะแบบนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี

"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" แถลงจับช่างติดตั้งระบบคอมฯ แอบนำประวัติอาชญากรรมไปขาย