ข่าวนี้เตือนภัยสำหรับคนที่ ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือผูกกับแอพพลิเคชั่น ไลน์ เมื่อยกเลิกเบอร์โทรดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ได้ยกเลิกการเชื่อมต่อเบอร์โทรกลับแอพพลิเคชั่นไลน์ ถูกนำไปขายต่อ คนที่ซื้อไปอาจสวมรอยทักคนที่รู้จักไปยืมเงินได้

นายสรายุทธ อยู่สุข อายุ 25 ปี ถูกตำรวจจังหวัดอุดรธานีคุมตัว หลังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ในข้อหากระทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ได้ที่บ้านพักหลังหนึ่ง หลังสวมรอยแอพพลิเคชั่นไลน์ ของศาสตราจารย์ด็อกเตอร์เรืองวิทย์ เกตุสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ ไปหลอกให้โอนเงินมาให้ 5,000 บาท ทั้งหมด 21 คน มีหนึ่งใน 21 คน หลงเชื่อโอนเงินมาให้ 

สอบปากคำ นายศรายุทธ ยอมรับว่า ตอนแรกไม่ได้มีเจตนาที่จะหลอกลวง แต่พอไปซื้อซิมโทรศัพท์มือถือมาใหม่ และเมื่อนำมาใช้ ไลน์ของศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ เรืองวิทย์ ก็เด้งขึ้นมาทันที จึงเกิดอารมณ์ชั่ววูบ อยากจะได้เงิน จึงลองส่งไลน์ไปยังคนที่รู้จักกับด็อกเตอร์เรืองวิทย์ ในไลน์ เพื่อยืมเงินคนละ 5,000 บาท นำไปใช้จ่ายส่วนตัว 

ด้าน พลตำรวจโทสุรเชษฐ หักพาล ในฐานะรองอำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสาระสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าหลังจากนี้ จะหารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากก่อนที่ผู้บริหารการเครือข่ายมือถือจะนำเบอร์โทรศัพท์มาขายใหม่ว่า ควรตรวจสอบ หรือลบข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการรายเดิมก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาโจรกรรมทางเทคโนโลยีในอนาคตได้

เตือนภัยเบอร์โทรเก่ายังผูกบัญชีไลน์ ระวังคนสวมรอยหลอกโอนเงิน