กรมสนับสนุนบริการสุขภาพชี้แจงกรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคท้วงติงกรณีการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ข้อมูลการแยกค่ายาออกจากค่ารักษาพยาบาล ไม่ตรงกับหน่วยงานในสังกัด

จาก กรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ท้วงติงการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ข้อมูลการแยกค่ายาออกจากค่ารักษาพยาบาล ไม่ตรงกับหน่วยงานในสังกัด โดยข้อมูลจากคณะทำงานเพื่อพิจารณาโครงสร้างต้นทุน ค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน แจ้งว่า ผู้ป่วยสามารถแยกค่ายาออกจากค่ารักษาพยาบาลได้ และยังสามารถนำใบสั่งยา ไปซื้อยาจากร้านขายยาเองได้ซึ่งสวนทางกับที่ประชุมคณะกรรมการสถานพยาบาลของกรมสนับสนุนบริการ หรือ สบส. แจ้งว่า ยาเป็นหนึ่งในมาตรฐานการรักษา แยกมาซื้อตามร้านขายยาเองไม่ได้

ล่าสุดนายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ยืนยันว่า ไม่ได้ห้ามผู้ป่วยขอใบสั่งยาออกมาซื้อยาตามร้านขายเอง แต่ในที่ประชุมได้หารือถึงผลกระทบ จากการแยกค่ารักษา ออกจากค่ายา ซึ่งจะอาจจะเป็นช่องว่างให้บริษัทประกัน ไม่จ่ายค่าอื่นๆ ตามมาด้วย รวมถึงอาจจะเป็นช่องทาง ที่สถานพยาบาลจะปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เรื่องนี้จึงต้องวางแผน เพื่อปิดช่องว่างให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด โดยยืนยันว่าปัจจุบันไม่มีกฎหมายห้ามผู้ป่วยแยกมาซื้อยาจากร้านขายยาเอง ส่วนการให้แยกยาออกจากการรักษาพยาบาล มติที่ประชุมยังเห็นว่ายาเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาพยาบาล

พร้อมยืนยันจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขที่กำชับว่ายาต้องมีราคาต้องเหมาะสม ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย