"เครือข่ายลดอุบัติเหตุ" หนุนกระทรวงสาธารณสุขห้ามขายเหล้าวันสงกรานต์ 13 เมษายน แต่อีกฝ่ายคัดค้าน ชี้ เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

กรณีที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข มีมติให้วันที่ 13 เมษายน 2562 เป็นวันงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562

โดยจะนำมติดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อพิจารณาออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี นำร่องก่อน

หากพบว่า ได้ผลดีจะมีการเสนอให้มีการประกาศงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายน ของทุกปีต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เพราะการดื่มเป็นสาเหตุอันดับต้นของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งตนเอง คนรอบข้าง ครอบครัว ตลอดจนสร้างภาระค่าใช้จ่ายตามมาอีกมากมาย

โดยเชื่อว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยลดอุบัติเหตุอันเกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงไปอย่างเห็นผลแน่นอน

ในขณะที่ แหล่งข่าวจากผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มองว่า การห้ามหรือการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาและการลดอุบัติเหตุ เรื่องสำคัญควรจะให้ความรู้และสร้างสามัญสำนึกซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ ปัจจุบันการขายเครื่องดื่มแอลกอออล์มีกฎหมายต่างๆ ที่ควบคุมอยู่แล้ว เช่น กำหนดอายุผู้ซื้อ กำหนดเวลาการจำหน่าย หรือกรณีที่เมาแล้วขับก็มีกฎหมายควบคุมอยู่ ดังนั้น มองว่าควรจะมีการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดมากกว่าที่จะมาออกกฎหมายควบคุมเพิ่มเติม