"นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" แนะ 6 แกนนำพันธมิตร ติดคุก "อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้" เพราะเหลี่ยมการเมือง ใช้ได้เฉพาะตอนอยู่ข้างนอก

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเรื่องการใช้ชีวิตในเรือนจำ เพื่อฝากไปถึงญาติ 6 แกนนำพันธมิตร ที่ถูกตัดสินจำคุก คนละ 8 เดือน โดยระบุว่า "พันธมิตร กับ คุก"

แม้ความยุติธรรมจะมาช้า แต่ก็มาถึงจนได้ วันก่อนศาลฎีกาตัดสิน ให้แกนนำพันธมิตรติดคุก คนละ 8 เดือน ผมในฐานะรุ่นพี่ ที่ติดคุกมาก่อน 3 รอบ จะขอเล่าให้บรรดาญาติๆ ของคนที่เพิ่งติดคุกเข้าใจ ว่า ในคุกเป็นอย่างไร


1.ก่อเหตุที่ไหน ติดคุกที่นั่น เช่น ก่อเหตุกรุงเทพฯ ก็ติดที่เรือนจำกรุงเทพฯ ก่อเหตุฝั่งธน ก็ติดที่เรือนจำฝั่งธน

2. เรือนจำพิเศษกรุงเทพ สำหรับโทษต่ำกว่า 15 ปี หากมากกว่านั้น ต้องไปเรือนจำคลองเปรม แถบนั้นเขาเรียกว่า "คุกคอมเพล็กซ์" เพราะมีทั้ง เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เรือนจำคลองเปรม ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ทัณฑสถานหญิงกลาง รวมอยู่ในที่เดียวกัน สมัยผมเด็กๆ นักเลงติดคุกเขาเรียกว่าไป "ลาดยาว"

3. กรมราชทัณฑ์ มีโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หากเรียกแบบชาวบ้านคือ "โรงพยาบาลคนคุก" เพราะคนไข้คือนักโทษทั้งหมด เพื่อเอาไว้ดูแลนักโทษเจ็บป่วยทั้งหลาย ดังนั้น "FC พันธมิตร" ไม่ต้องห่วง เบาหวาน มะเร็ง ความดัน แม้กระทั่งปวดฟันเขายังมีหมอฟัน พร้อมอุปกรณ์เทียบเท่าโรงพยาบาลชั้นหนึ่ง ห้องฟอกไตก็ยังมี แถมติดแอร์เสียด้วย

หรือหากมีใครพลาดพลั้งติดเชื้อ HIV เขาก็จัดพื้นที่ชั้น 7 ของโรงพยาบาลไว้ดูแลผู้ป่วยโรคเอดส์โดยเฉพาะ

4. เรือนจำพิเศษกรุงเทพที่บรรดาแกนนำทั้งเหลืองทั้งแดงทำสถิติผลัดเวรกันเข้า เริ่มต้นจะต้องไปที่แดน 1 และจะต้องอยู่ที่ห้องหมายเลข 13 เท่านั้น

แดน 1 มีอยู่ 13 ห้อง ห้องหมายเลข 13 คือห้องสำหรับนักโทษใหม่ อยู่ได้วันสองวันเขาจะจำแนกไปอยู่ห้องอื่น ไม่ว่าจะเป็น ห้องหมายเลข 1 ที่เป็นห้องนักโทษสูงอายุ แต่หากโชคดีจะได้อยู่ห้องหมายเลข 11 เพราะถือเป็นห้อง VIP ห้องนี้บารมีต้องถึง เพราะอยู่กันไม่กี่คน ห้องอื่นตอนแน่นๆ ไปถึง 50-60 คน

5. เขาให้เยี่ยมญาติได้ทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ ส่วนวันเสาร์ก็เยี่ยมได้ เสาร์เว้นเสาร์ แดนเลขคู่ กับเลขคี่สลับกันไป ดังนั้นญาติๆ หากติดงานไปวันเสาร์ได้

ทั้งนี้ แกนนำพันธมิตรที่ไปติดคุก ผมจะส่งหนังสือ "เหลี่ยมคุก" เข้าไปให้อ่าน จะได้รู้จักการใช้ชีวิตในเรือนจำ เหลี่ยมการเมืองใช้ได้เฉพาะตอนอยู่ข้างนอก แต่หากอยู่ในคุกต้องเรียนรู้เหลี่ยมคุกให้ดี

พร้อมขอฝากไว้ สโลแกนประจำใจ "อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้"

"ชูวิทย์" แนะ 6 แกนนำพันธมิตรติดคุก "อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้"