หญิง 59 ป่วยอัลไซเมอร์ หายออกจากบ้าน 8 เดือน ไปโผล่จีน เดินทางกลับบ้านเกิดแล้ว เผยสุดดีใจ ที่ผ่านมาอยู่อย่างลำบาก รับต้องการไปตามหาลูกและญาติที่จีน

กรณีนางแก้วมณี อาจอ อายุ 59 ปี ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ และโรคซึมเศร้า หายออกจากบ้านไปนานกว่า 8 เดือน เดินทางลัดเลาะตามทางจากบ้านไปเรื่อยๆ เป็นระยะกว่า 600 กิโลเมตร กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ของจีน พบตัวเดินอยู่ริมถนนเส้นทางเชื่อมต่อจากจีนตอนใต้ กับอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ของไทย ซึ่งลูกสาวที่ออกตามหาแม่ได้รับความช่วยเหลือจากทางการ ไปรับตัวแม่กลับมาไทยวานนี้ (15 ก.พ.) 

วันนี้ นางแก้วมณี กลับมาใช้ชีวิตตามปกติที่บ้านเกิด ในตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย มีสีหน้ายิ้มแย้มคุยเล่นกับลูกหลาน และสุนัขตัวโปรดอย่างมีความสุข 

นางแก้งมณี เล่าว่า ที่เดินทางไปจีน เพราะจะไปตามหาลูกและญาติที่มีอยู่กว่า 7,000 คน ระหว่างทางก็มีชาวจีนใจดีให้อาหารมาให้กินทุกวัน แต่ก็ใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบาก 

นางสุชาดา อาจอ อายุ 35 ปี ลูกสาว บอกว่า แม่กินข้าวได้มากขึ้น จากเดิมที่หายตัวไป น้ำหนักลดไป 20 กิโลกรัม ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงรายและองค์การบริหารส่วนจังหวัด เข้ามาช่วยเหลือนำตัวแม่ไปรักษาอาหารที่เป็นอยู่ด้วย

หญิงวัย 59 หายจากบ้าน 8 เดือนดีใจได้กลับบ้าน เผยอยู่อย่างลำบาก