ผู้เสียหาย ถูกหลอกลงทุนบิตคอยน์ สูญเงินร่วมกว่า 500 ล้านบาท แจ้งความ ปอท. ตรวจสอบเบื้องต้น มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน

กลุ่มผู้เสียหายจากการลงทุนสกุลเงินบิตคอยน์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. หลังนำเงินลงทุนกับเว็บไซต์แห่งหนึ่ง แต่ถูกโกงมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 500 ล้านบาท

นายจิรัฎฐวัฒน์ จีระสมบัติ อายุ 34 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า ตนและผู้เสียหายรายอื่น สมัครเป็นสมาชิกเว็บไซต์ให้เช่าเครื่องมือขุดบิตคอยน์ โดยต้องฝากเงินเข้าในระบบเริ่มต้นที่ 2,000 บาท

จากนั้นบริษัทจะขุดบิตคอยน์ให้ แต่จะได้มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินฝาก ซึ่งบางคนฝากเงินเข้าระบบกว่า 10 ล้านบาท ช่วงแรก เว็บไซต์ก็สามารถหาบิตคอยน์มาให้ได้ และสามารถแปลงเป็นเงินบาท ถอนออกมาใช้งานได้จริง แต่เมื่อเดือน ตุลาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์ประกาศเปลี่ยนแปลงการจ่ายเงิน และชะลอการถอน จนเมื่อเดือน มกราคม ก็ประกาศระงับการถอนทั้งหมด เมื่อติดต่อไปยังเว็บไซต์ ก็ได้รับคำชี้แจงไม่ชัดเจน

พันตำรวจเอก นิติพัฒน์ วุฒิบุณยสิทธิ์ ผู้กำกับการสอบสวน ปอท. กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว เข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชน จึงจะประสานไปยัง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. เพื่อให้รับเรื่องของผู้เสียหายไปสืบสวนต่อ หากมีการกระทำความผิดจริง ก็จะเรียกบริษัทดังกล่าวมาให้ปากคำและแจ้งข้อหาต่อไป

ผู้เสียหายร้อง ปอท. ถูกหลอกลงทุนบิตคอยน์สูญเงิน 500 ล้านบาท