อธิบดีราชทัณฑ์ เผย 5 แกนนำพันธมิตรฯที่ถูกสั่งจำคุกคดีบุกทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551 นอนเรือนจำคืนแรกหลับได้ปกติ มีอาการเครียดไม่มาก อาหารมื้อแรกเป็นข้าวผัด

หลังจากศาลฎีกามีคำสั่งจำคุก 6 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คนละ 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ประกอบด้วย พลตรีจำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล ,นายพิภพ ธงไชย , นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ , นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสุริยะใส กตะศิลา ในคดีบุกทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551 ก่อนส่งตัว 5 แกนนำเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ส่วนนายสนธิ ถูกส่งกลับไปคุมขังยังเรือนจำกลางคลองเปรมเหมือนเดิม และให้นับโทษจำคุก 8 เดือน ต่อจากคดีที่มีคำพิพากษาไปแล้วก่อนหน้านี้

วานนี้ (14 ก.พ.) พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้รายงาน ภาพรวมคืนแรกของการควบคุมตัว ทั้งหมดถูกคุมขังในแดนแรกรับ ทุกคนมีอาการปกติ ไม่ได้มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ และไม่มีรายงานว่า ผู้ต้องขังคนใด ประสงค์ หรือ มีความจำเป็นต้องพบแพทย์เป็นกรณีพิเศษ ตลอดคืนแรก ทั้งหมดนอนหลับได้ตามปกติ แต่ใช้เวลาในช่วงก่อนเข้านอนนานกว่าปกติ อาจเพราะยังไม่คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมภายในเรือนจำ มีอาการเครียดบ้าง แต่ไม่มาก

ส่วนเรื่องอาหาร หลังจากรับตัวเข้าแดนแรกรับแล้วได้ให้รับประทานข้าวผัดเป็นอาหารมื้อแรก มีเพียง พลตรีจำลอง ที่ทานมังสวิรัติ จึงจัดข้าวกับผัดผักให้

ตรวจสอบสุขภาพ พบว่า ทั้ง 5 คนมีโรคประจำตัวที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง คือ พลตรีจำลอง ปวดไหล่ขวาเรื้อรังและมีประวัติเคยผ่าตัดทำบอลลูนหัวใจ 3 เส้น นายสมศักดิ์ เคยรับการรักษาผ่าต้อเนื้อที่ตา นายพิภพ ป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโตไขมันเลือดสูง

ขณะที่นายสุริยะใส มีโรคความดันสูง เคยทำ เอ็ม อาร์ ไอ มีอาการชาซีกขวา และนายสมเกียรติ ป่วยด้วยโรคความดันสูง เคยได้ผ่าตัดเพื่อรักษาอาการเส้นเลือดในสมองตีบและสมองขาดเลือด

ผู้ต้องขังทั้งหมดมียาประจำตัวมาด้วย จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ดูแล หากพบว่า มีอาการผิดปกติให้แพทย์ตรวจสอบอาการทันที แต่ไม่ได้มีการให้อภิสิทธิ์พิเศษกับกลุ่มผู้ต้องขังดังกล่าวแต่อย่างใด

มีรายงานข่าวว่า แกนนำพันธมิตรทั้งหมดในคดีนี้ได้พบกับแกนนำ นปช. ที่ถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำก่อนหน้านี้ด้วย แต่ไม่มีปัญหาอะไร โดยมีการทักทายกันตามปกติ