ฐานทัพเรือพังงา ระดมกำลังขนย้ายวัสดุก่อสร้างบ้านให้ชาวมอแกน หลังหมู่บ้านถูกไฟไหม้ คาดใช้เวลา 30 วัน ในการก่อสร้างบ้านที่เสียหายทั้ง 61 หลัง

จากเหตุไฟไหม้หมู่บ้านชาวมอแกนเกาะสุรินทร์ใต้ ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ทำให้บ้านเรือนประชาชนถูกไฟไหม้เสียหาย 61 หลัง สถานีอนามัย 1 หลัง หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันนำเครื่องดื่ม ข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ลงพื้นที่หมู่เกาะสุรินทร์

เพื่อตั้งโรงครัว และโรงครัวพระราชทาน ทำอาหารแจกจ่ายให้แก่ชาวมอแกน ที่อพยพเข้าพักพิงบริเวณ ศาลาเอนกประสงค์ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน ซึ่งได้รับเงินพระราชทาน 17,000 บาท และจังหวัดได้อนุมัติงบประมาณ 30,000 บาท ในการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับชาวมอแกน

ขณะนี้ มีการปรับพื้นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการขนย้ายวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง จากฝั่งมายังเกาะ ซึ่งมีความล่าช้าในการขนย้ายลงจากเรือ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่มีปะการังจำนวนมาก ไม่สามารถนำเรือเข้ามาใกล้ฝั่งได้ ต้องขนใส่เรือหางยาวก่อนจะนำเข้าฝั่ง

รวมทั้งพบว่า ทะเลอันดามันมีน้ำขึ้นและลง วันละ 2 ครั้ง เรือเล็กต้องจอดห่างฝั่ง เจ้าหน้าที่ จึงต้องทำสะพานทางเดินชั่วคราว เพื่อใช้ในการขนย้ายวัสดุ

พลเรือตรีนันทพล มาลารัตน์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมวัสดุในการก่อสร้างบ้านเรือนให้กับชาวมอแกน ได้แล้วประมาณ 80% ไม่ว่าจะเป็นฐานเสาปูน เสาไม้ ไม้ค้าน ไม้หลังคา ซึ่งได้มีการขนย้ายมาแล้ว2 เที่ยว ส่วนเที่ยวที่ 3 ยังอยู่ในระหว่างลำเลียงลงเรือที่ฐานทัพเรือพังง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ ในการขนย้าย

สำหรับระยะเวลาในการก่อสร้างบ้าน 1 หลัง จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน โดยทั้งหมดมีจำนวน 61 หลัง หากนับจากจำนวนชุดเจ้าหน้าที่ในการก่อสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน

ส่วนสิ่งของบริจาคที่ฝากเอาไว้ที่ฐานทัพเรือพังงา จะทยอยเดินทางมาหลังบ้านก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งไม่สามารถนำมาแจกจ่ายให้ได้ตอนนี้ เนื่องจากชาวมอแกน ต้องนอนเต็นท์ จึงไม่มีพื้นที่สำหรับจัดเก็บสิ่งของ จะมีเพียงสิ่งของจำเป็นเท่านั้นที่จะนำมาให้ก่อน

ฐานทัพเรือพังงาขนวัสดุสร้างบ้านให้ชาวมอแกน คาด 30 วัน ได้บ้าน 61 หลัง