ศาลรัฐธรรมนูญ ให้โอกาส "ไทยรักษาชาติ" เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นถือว่าไม่ติดใจ ก่อนนัดพิจารณาบ่ายวันที่ 27 ก.พ. นี้

วันที่ 14 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตาม พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 โดยที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นผู้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวานที่ผ่านมา

ล่าสุดมีรายงานว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมพิจารณาคำร้องตามมติจากทาง กกต. ที่เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณารับคำร้องของ กกต. ไว้วินิจฉัย

โดย สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารซึ่งระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (13) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง มิฉะนั้นให้ถือว่าไม่ติดใจยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา วิธีการส่งกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของศาลเป็นผู้ส่ง ณ ที่ทำการพรรคผู้ถูกร้อง หากไม่มีผู้รับให้ปิดหนังสือนำส่งและสำเนาคำร้องไว้ ณ ที่ทำการพรรคผู้ถูกร้อง และให้ถือว่าได้ส่งโดยชอบตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 5 ประกอบ มาตรา 54 แล้ว

ศาลนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.30 น.