เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในซอยลุงชัย จังหวัดสมุทรสาคร พบโรงงานลักลอบหล่อ และหลอมอลูมิเนียม และพลาสติกเกือบทั้งซอย เบื้องต้น พบไม่มีใบอนุญาต

นายบรรพต จันทรวงศ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในซอยลุงชัย หมู่ 7 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร หลังได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงอำเภอกระทุ่มแบนว่า ภายในซอยดังกล่าว มีการลักลอบประกอบกิจการหล่อหลอมอลูมิเนียม พลาสติก และมีการแอบทำงานตอนกลางคืน สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่

จากการตรวจสอบ พบว่า มีการประกอบกิจการหล่อหลอมอลูมิเนียม พลาสติก เกือบทั้งซอย โดยเจ้าหน้าที่ ได้ขอดูเอกสารหลักฐานต่างๆ เช่น อนุญาตประกอบกิจการ ใบอนุญาตก่อสร้างโรงงาน ใบอนุญาตตาม พรบ.สาธารณสุข แต่สถานประกอบการทุกแห่งที่เข้าตรวจสอบไม่มีเอกสารใดๆ

ทั้งนี้ ระหว่างเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบมีสถานประกอบกิจการบางแห่ง กำลังลักลอบหล่อและหลอมอลูมิเนียม เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งให้หยุดประกอบกิจการในทันที พร้อมสั่งดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากไม่มีเอกสารการขออนุญาต ไม่มีระบบบำบัดควันจากการหล่อหลอม

 อีกทั้งจากตรวจสอบพบสถานประกอบการส่วนใหญ่ ก่อสร้างเป็นโรงเรือนแบบง่าย ไม่มีระบบบำบัดน้ำทิ้ง หรือระบบบำบัดควัน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบแรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน อีกจำนวนหนึ่ง

นายบรรพต ระบุว่า หลังรับเรื่องร้องเรียน เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่หาข้อมูล ตั้งแต่คืนวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ก่อนจะสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ และได้สั่งให้สถานประกอบกิจการทั้งหมดที่ผิกฏหมายหยุดประกอบกิจการทันที พร้อมสั่งดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งในส่วนของอุตสาหกรรม และ ในส่วนของท้องถิ่น ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 2 ปี

หลังจากนี้ จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับท้องถิ่นทำแผน เพื่อตรวจสอบสถานประกอบการที่สุ่มเสี่ยงการกระทำผิดกฏหมายต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ภายในซอยลุงชัย มีสถานประกอบกิจการตั้งอยู่เป็น 10 แห่ง มีทั้งโรงหล่อหลอม โรงคัดแยก โรงบดพลาสติก โดยโรงหลอมบางแห่ง รับจ้างทำส่งให้กับโรงงานในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร และบางแห่งเคยถูกเจ้าหน้าที่ สั่งดำเนินการตามกฎหมายมาแล้ว แต่หลังจากนั้นก็จะเปลี่ยนเจ้าของรายใหม่เข้ามาในลักษณะเช่าทำ โดยไม่มีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงระบบบำบัดต่างๆ แต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงงานเถื่อนแอบหลอมอลูมิเนียม เกือบทั้งซอย