มติบอร์ด กสทช. สั่งพักใบอนุญาต"วอยซ์ ทีวี" งดออกอากาศเป็นเวลา 15 วัน เหตุนำเสนอรายการข่าวหลายรายการมีลักษณะส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง

วานนี้(12ก.พ.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ลงมติให้พักใบอนุญาตวอยซ์ทีวี (Voice TV) เป็นเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งจาก กสทช. ด้วยเหตุผลว่า มีการนำเสนอรายการข่าวหลายรายการ มีลักษณะส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง หรือสร้างให้เกิดความแตกแยกในราชอาณาจักร 

จึงห้ามมิให้ออกอากาศในกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 97/2557 เรื่องการให้ความร่วมมือต่อการปฏิบัติงานของคสช.และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ 

พลโท พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกสทช. แถลงว่า คณะอนุกรรมการกำกับผังและเนื้อหารายการ ได้พิจารณาประเด็นของวอยซ์ ทีวี โดยให้พักใช้ใบอนุญาต 15 วัน นับตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ. นี้

เนื่องมาจากวอยซ์ทีวีได้กระทำความผิดในการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาทำให้เกิดความสับสน และยั่วยุให้เกิดความแตกแยก ที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนวอยซ์ทีวีมาโดยตลอด จากสถิติปี 2558 มีการกระทำความผิด 4 กรณี ปี 2559 มี 11 กรณี ปี 2560 มี 10 กรณี และปี 2561 มี 9 กรณี 

คณะอนุกรรมการฯ ได้ตรวจสอบและเคยมีคำสั่งทางปกครอง และตักเตือนไปแล้วหลายครั้งตั้งแต่ปี 2558 จนปัจจุบัน ล่าสุดพบว่ายังมีการกระทำผิดซ้ำอีกในวันที่ 4 ก.พ. 2562 จึงมีคำสั่งทางปกครองให้วอยซ์ ทีวีปรับปรุงตัวเอง เพราะมีการกระทำผิดต่อเนื่อง 

หากครบกำหนดระงับการออกอากาศและกลับมาออกอากาศแล้ว ยังมีการกระทำผิดอีกจะมีการพิจารณาคำสั่งทางปกครองที่มีความรุนแรงมากขึ้นต่อไป 

โดยหลังได้มีคำสั่งทางปกครอง วอยซ์ ทีวีสามารถอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง โดยร้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 30 วัน

มติบอร์ด กสทช.สั่งพักใบอนุญาต "วอยซ์ทีวี" จอดำ 15 วัน