พรรคภูมิใจไทย ชูนโยบายปลูกกัญชาเสรี ช่วยลดคนจน หนุนทุกคนให้มีรายได้เพิ่ม ขึ้นป้ายหาเสียงดึงดูดเกษตรกร คนรุ่นใหม่

วันที่ 12 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงกรณีที่มีการขึ้นป้ายหาเสียง ประกาศนโยบายของพรรคทางที่มีนโยบายในการปลูกกัญชาแบบเสรีว่า ทางพรรคให้ความสำคัญกับการติดป้ายหาเสียงในทุกๆนโยบาย และมีกระแสตอบรับอย่างดีในหลายด้าน แต่เรื่องกัญชาเสรีนั้นถือเป็นเรื่องที่คนรุ่นใหม่ เกษตรกร จะชื่นชอบ เพราะสามารถสร้างรายได้ให้คนทั้งประเทศ และยังสามารถเพาะปลูกในที่อยู่อาศัยได้

อย่างไรก็ตาม โฆษกพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า การที่จะสามารถปลูกได้จะต้องขึ่นทะเบียนกับทางรัฐบาลให้ถูกต้อง แต่ละบ้านสามารถปลูกได้เพียง 6 ต้นเท่านั้น และจะต้องเสียภาษีให้รัฐต้นละ 30 บาท ซึ่งตรงจุดนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้รัฐบาลเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกันกัญชา 1 ต้น ออกดอกได้ 1 กก. ซึ่งจะมีมูลค่า 70,000 บาท รวมทั้ง 6 ต้น ก็สามารถสร้างรายได้ 420,000 บาท ต่อปี

ซึ่งแนวคิดนี้ทางพรรค ขอยืนยันว่า เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีรายได้ ตัดขาดการผูกขาดกับนายทุน เพราะเศรษฐกิจจะดีขึ้นประชาชนก็ต้องได้ประโยชน์อย่างแท้จริง ดังนั้นเพียงแค่เปิดโอกาส คืนอำนาจให้ประชาชน ปากท้องก็ดีขึ้น คนจนลดลง ไม่ต้องรอเงินจากบัตรทุกชนิด