ค่าฝุ่นละอองในจังหวัดขอนแก่น ยังเกินมาตรฐาน เจ้าหน้าที่ระดมฉีดละอองน้ำดูดซับทั้งเช้าและเย็น

สภาพท้องฟ้าบริเวณจังหวัดขอนแก่น หนาแน่นไปด้วยฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน โดยเช้าวันนี้ อยู่ที่ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เริ่มมีอาการไอและแสบตา ต่อเนื่องมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องระดมฉีดพ่นละอองน้ำจากตึกสูงทั้งเช้าและเย็น เพื่อดูดซับฝุ่นละออง ครั้งละ 1 ชั่วโมง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สั่งการให้ควบคุมเกษตรกรที่เผาอ้อยและตอซังข้าว ให้หยุดการเผาแบบสิ้นเชิง โดยจะดำเนินคดีทันทีกับผู้ที่ทำการเผา และประสานทางโรงงานต่างๆ ที่รับซื้ออ้อย ให้ขึ้นบัญชีกับผู้ที่นำอ้อยถูกไฟไหม้มาส่ง

นอกจากนี้ เครื่องบินทำฝนหลวงของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเดินทางมาจอดสแตนด์บายภายในท่าอากาศยานขอนแก่น เพื่อเตรียมเปิดปฏิบัติการฝนหลวงแก้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว คาดว่า จะเดินทางมาถึงในช่วงบ่ายวันนี้

ส่วนบริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทางเทศบาลนคร-นครราชสีมา ทำการติดตั้งเครื่องฉีดน้ำสปริงเกอร์ สำหรับลดมลภาวะฝุ่นละอองเสร็จเรียบร้อยแล้ว

และบ่ายวันนี้ จะทดลองฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อดูว่า สปริงเกอร์ขนาดใดจะเหมาะสมต่อการลดค่าฝุ่นละออง โดยจะเช็คค่าฝุ่นละอองวันต่อวันว่า ช่วงเวลาใดค่าฝุ่นละอองมากหรือน้อยกว่ากัน ถ้าได้ผลดีจะขยายรูปแบบการแก้ปัญหาด้วยการติดสปริงเกอร์พ่นน้ำ รอบคูเมืองทั้ง 4 มุมเมือง และตามสะพานลอยข้ามถนนที่มีการจราจรหนาแน่น ในเขตเทศบาลต่อไป

ที่จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกัน และบรรเทาสาธาณภัย เทศบาลนครแม่สอด นำรถน้ำและเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดพ่นขึ้นกลางอากาศ เพื่อปรับสภาพอากาศให้ดีขึ้น หลังค่าฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 เกินค่ามาตรฐาน มีผลต่อสุขภาพของประชาชน

ค่าฝุ่นขอนแก่น ยังเกินมาตรฐาน เร่งฉีดละอองน้ำดูดซับ