เลขาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผย มติ กกต. ให้ลบโพสต์ใส่ร้าย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หากสอบโยงพรรคการเมืองใด มีโทษถึงยุบพรรค ขณะที่ประชาชนทั่วไป มีโทษอาญาจำคุก 1-10 ปี

จากกรณี นาย ชุมสาย ศรียาภัย ทนายความผู้ได้รับมอบหมายจาก คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เข้ายื่น กกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีมีกลุ่มเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพใส่ร้าย คล้ายมีเจตนาให้เกิดความเสียหาย ต่อ คุณหญิงสุดารัตน์

ซึ่งได้ยื่นแจ้งความที่ สน.มักกะสัน และ ยื่น กกต.เพื่อให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา

ล่าสุด พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ทาง กกต. ได้พิจารณา กรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ส่งทนายยื่นเรื่องร้องต่อ กกต. ให้ลบ หรือ แก้ไขการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีมติให้ลบเปลี่ยนแปลง แก้ไข การหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นการใส่ร้าย ซึ่งหลังจากนี้ พิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนว่า เรื่องดังกล่าว เกี่ยวข้องกับผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือ ผู้ใด

หากพบว่า มีความผิดของบุคคลทั่วไป กกต.จะดำเนินคดีอาญา มีโทษสูง ทั้งจำคุก 1-10 ปี และ ปรับ แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับผู้สมัครจะพิจารณาตัดสิทธิการสมัคร และ หากเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใด อาจมีความผิดถึงขั้นยุบพรรค

ทั้งนี้ ได้ฝากเตือนไปยัง ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในการหาเสียงว่า ขอให้ระมัดระวังการหาเสียงที่จะเข้าข่ายการใส่ร้ายป้ายสี เพราะอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งกฎหมายกำหนดว่า เป็นความผิด มีโทษสูง ทั้งจำคุก 1-10 ปี และ ปรับ

‘กกต.’ เตือน! โพสต์ใส่ร้ายการเมืองโทษหนัก ‘ยุบพรรค’ คนทั่วไปจำคุก 1-10 ปี