"เรืองไกร" ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จี้ใช้ม.44 สั่งให้อัยการถอนฟ้องคดี และให้ยกเลิก พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 แก้ทางออกทางช่วยเหลือ "ฮาคีม"

วันที่ 7 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานปราบโกงพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ภายในสำนักงาน ก.พ. เพื่อเสนอช่องทางการช่วยเหลือนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ถูกทางการไทยควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้

โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า ทางออกสำหรับเรื่องนี้ คือการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ตามอำนาจมาตรา 44 สั่งให้อัยการถอนฟ้องคดี และให้ยกเลิก พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. 2551 เพราะเป็นกฎหมายที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและขัดหลักนิติธรรมเนื่องจาก สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้ลงมติเห็นชอบในวาระที่ 1 และวาระที่ 3 ทั้งที่องค์ประชุมไม่ถึงกึ่งหนึ่ง

จึงมองว่าหากยกเลิกกฎหมายดังกล่าวจะเป็นทางออกที่ดี รวมถึงอาจจะช่วยคลี่คลายเรื่องนี้ไปได้ และจะทำให้ประเทศไทย ไม่ต้องไปอยู่ระหว่างปัญหาของประเทศต่างๆ เพราะคำสั่งดังกล่าวเป็นอำนาจของหัวหน้า คสช. ที่สามารถสั่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำเนินการได้โดยไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม

ส่วนเรื่องคดีความ นายเรืองไกร กล่าวว่า แม้กระบวนการขณะนี้ จะอยู่ในขั้นตอนของศาลก็สามารถใช้มาตรา 44 จำหน่ายคดีออกมาได้