ศาลปกครองนัด "นายกรัฐมนตรี-คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ-ผู้ว่าฯกทม." ไต่สวนวันนี้ (7 ก.พ.) กรณี "นายศรีสุวรรณ จรรยา"ยื่นฟ้องฐานละเลยควบคุมฝุ่นละออง ด้าน"นายวิษณุ เครืองาม" ระบุขอเลื่อนหรือส่งตัวแทนชี้แจงได้

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีนายกรัฐมนตรีและคณะ ละเลยการปฏิบัติหน้าที่แก้ปัญหาฝุ่นละอองว่า ศาลปกครองกลางได้นัดให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) นายกรัฐมนตรี และผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะผู้ถูกฟ้องคดีไปศาลเพื่อไต่สวน ในวันนี้ (7 ก.พ.62) เวลา 10.00 น.

หลังสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาว กทม. 41 คน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกล่าวหาว่าบุคคลทั้งสามละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ กรณีไม่ยอมใช้อำนาจตามมาตรา 9 ประกอบมาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 และมาตรา 28/1 แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2560 ในการควบคุมอันตรายจากการแพร่กระจายของฝุ่นละออง PM 2.5 ได้

เป็นเหตุให้โรงเรียนต่างๆ ต้องหยุดเรียน และองค์กรภาคธุรกิจเอกชนต้องหยุดการทำงานเพื่อหลีกหนีมลพิษ และทำให้ประชาชนจำนวนมากเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ นักท่องเที่ยวหนีหาย เศรษฐกิจของประเทศต้องเสียหายเป็นมูลค่าหลายพันล้านบาท

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ทางสำนักเลขาธิการนายกฯ เป็นเจ้าของเรื่องที่ดำเนินการ และปกติสามารถส่งผู้แทนไปชี้แจงแทน หรือส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร หรือขอเลื่อนก็ได้ เพราะเป็นการฟ้องในตำแหน่ง ไม่ใช่ฟ้องในฐานะตัวบุคคล เป็นกระบวนการปกติในศาลปกครอง และที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีประเทศไทยถูกฟ้องไปเป็นจำนวนมาก

ด้านกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ประจำวันว่า ปริมาณ PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ลดลงจากเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เกือบทุกพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

และจากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM 2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ว่าในวันนี้ (7 ก.พ.) ปริมาณ PM 2.5 มีแนวโน้มลดลง

ทั้งนี้ จากการรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย พบคุณภาพอากาศพื้นที่ กทม.และปริมณฑลอยู่ในระดับดี ถึงดีมาก อาทิ แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ, แขวงบางนา เขตบางนา, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี และแขวงพญาไท เขตพญาไท คุณภาพดีมาก

ส่วนริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง และริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน คุณภาพดี เป็นต้น

 

นครบาลฉีดพ่นน้ำดักฝุ่นละอองบน 12 สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

ทางด้าน พลตำรวจโท สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการดำเนินการตามโครงการ "ตำรวจนครบาลพ่นน้ำจับฝุ่น อุ่นใจประชาชน" บนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้ง 12 แห่ง บอกว่า ขณะนี้ตำรวจนครบาลร่วมมือกับภาคประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การประปา กรมทางหลวง กรุงเทพมหานคร

ได้ร่วมหาแนวทางช่วยเหลือให้ฝุ่นละออง PM. 2.5 เบาบางลงไปในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ พื้นที่สะพานข้ามแม่น้ำทั้ง 12 สะพาน โดยใช้ละอองน้ำที่สามารถลดฝุ่นละอองได้ในพื้นที่นครบาล ขณะนี้เริ่มต้นบ้างแล้วในบางสะพาน ได้รับแจ้งว่า สามารถลดปริมาณฝุ่นได้ประมาณร้อยละ 20 หากใช้ละอองน้ำเป็นฝอย

อย่างไรก็ตาม การฉีดพ่นละอองน้ำทั้ง 12 สะพาน จะไม่มีผลกระทบกับยานพาหนะหรือการจราจร เพราะเป็นละอองฝอยเล็กๆ ที่มีขนาดเล็กกว่าสปริงเกอร์ฉีดน้ำที่จะลอยไปในอากาศ ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุดการดำเนินการ แต่อาจจะทดลองทำไปเรื่อยๆ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาคเอกชน

ศาลปกครองนัด "นายกฯ-กก.วล.-ผู้ว่าฯกทม." ไต่สวนปมฝุ่นพิษ 7 ก.พ.นี้