นายกรัฐมนตรี ชมการแสดงงิ้ว ก่อนประชุมครม. พร้อมโชว์การควงทวนของนักแสดง แถมทดลองแต่งหน้านักแสดงงิ้วอีกด้วย พร้อมกับชมเครื่องต้นแบบขจัดมลพิษทางอากาศเคลื่อนที่

 

นายกฯชมเครื่องต้นแบบ"ระบบขจัดมลพิษทางอากาศแบบเคลื่อนที่"

ก่อนการประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำคณะ เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอเครื่องต้นแบบ “ระบบขจัดมลพิษทางอากาศแบบเคลื่อนที่”

โดยนายกฯ ขอให้นำเครื่องดังกล่าวไปหาจุดติดตั้งโดยเฉพาะจุดที่มีรถติดมากๆ เช่นศูนย์การค้าและบริเวณหน้าโรงเรียน

นายกฯยังชมอุโมงค์พ่นละอองน้ำแรงดันสูง และลองสวมหน้ากากอนามัยด้วย พร้อมสั่งผู้เกี่ยวข้องไปคิดและผลิตหน้ากากอนามัยที่สามารถกันฝุ่น PM 2.5 ได้

 

นายกฯโชว์ควงทวน-แต่งหน้างิ้ว ก่อนประชุมครม.

จากนั้นนายกฯได้ชมการแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากาก เพื่อประชาสัมพันธ์มหกรรมการแสดงอุปรากรจีน

ก่อนที่นายกฯจะโชว์การควงทวนของนักแสดงที่สวมบทเทพเจ้านาจา แล้วทดลองโยนขึ้นฟ้าด้วย แต่ไม่สูงนัก ก่อนที่นายกฯจะรับไว้ได้

จากนั้นนายกฯได้ทดลองแต่งหน้าให้กับนักแสดงงิ้ว แต่ขณะแต่ง นักแสดงยิ้มและหัวเราะ ทำให้นายกฯ พูดแซวนักแสดงคนดังกล่าวว่า “ไม่ไว้ใจฉันหรือ”

โดยนักแสดงงิ้ว ได้กล่าวอวยพร ขอให้นายกฯสมหวังทุกอย่าง ซึ่งนายกฯได้กล่าวขอบคุณเป็นภาษาจีนว่า “เซี่ยะเซี่ยะ” พร้อมบอกว่า ที่ทำทุกอย่างก็เพื่อประชาชนและได้ให้อั่งเปาเนื่องในวันตรุษจีนด้วย

 

"พุทธิพงษ์"แถลงลาออกโฆษกรัฐบาล ทำงานการเมืองเต็มตัว

ขณะเดียวกันวานนี้ (5ก.พ.) ก่อนประชุมครม. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ได้แถลงลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ได้ยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา และมีผลตั้งแต่วานนี้ (5 ก.พ.)

แม้กฎหมายจะไม่ได้บังคับให้ลาออก แต่ส่วนตัวรู้สึกว่า เมื่อตัดสินใจเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐแล้ว การทำงานทั้งสองด้านพร้อมกัน อาจไม่เหมาะสม ดังนั้นการลาออกไปทำงานการเมืองน่าจะเหมาะสมกว่า

ส่วน พลเอก.ประยุทธ์ ที่พรรคเชิญให้มาอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ขณะนี้ยังไม่ได้ให้คำตอบ แต่ทุกอย่างจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 8 ก.พ.

 

นายกฯแจงไม่ตั้งโฆษกแทน"พุทธิพงษ์"-ยันไม่ยุ่งปาร์ตีลิสต์"พลังประชารัฐ"

หลังการประชุมครม. พลเอก ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีนายพุทธิพงษ์ ลาออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า นายพุทธพงษ์ลาออกเพื่อไปดูงานการเมืองเต็มตัว โดยจะไม่มีการตั้งใครขึ้นมาแทน เพราะมีคนทำงานอยู่แล้ว

ส่วนการพิจารณาว่า จะตอบรับนั่งนายกฯของพรรคหรือไม่ ขณะนี้ตนกำลังนำนโยบายพรรคพลังประชารัฐมาศึกษา ซึ่งตนจะพิจารณาไม่เกินวันที่ 8 ก.พ.นี้ จึงขอให้เวลาตนพิจารณาบ้าง

ส่วนกระแสข่าวว่า นายกฯไม่พอใจรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีนักการเมืองที่มีคดีความติดตัวอยู่ในลำดับต้นๆ นั้น

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ขึ้นอยู่พรรค ตนไม่เกี่ยวข้อง และไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง ทั้งนี้ ตนได้เผื่อใจไว้แล้วว่า อาจไม่ได้เป็นนายกฯต่อ แต่ตนพร้อมทำทุกอย่าง เพื่อดูแลประเทศชาติ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับประชาชนจะเลือกใคร

ในตอนท้ายนายกฯ ได้ยกเครื่องวัดคุณภาพอากาศมาวัดอากาศ บริเวณที่นายกฯ ยืนให้สัมภาษณ์อยู่ด้วย พร้อมกล่าวว่า พอมีคำถามจากสื่อ ตัวเลขอากาศก็เริ่มสูงขึ้นมาแล้ว

และช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกฯได้ขึ้นเครื่องบินเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดยโสธรและมุกดาหาร โดยนายกฯ ยังคงไม่ตอบคำถามเรื่องการตัดสินใจเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงแต่ยิ้มให้ผู้สื่อข่าวเท่านั้น

โดยในวันนี้ (6ก.พ.) เวลา 10.00น. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะแถลงข่าว ความคืบหน้าการเชิญพลเอกประยุทธ์ และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ นั่งบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรค ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯประชุมครม. โชว์ควงทวน-แต่งหน้างิ้ว ยันไม่ยุ่งปาร์ตี้ลิสต์พปชร.